Văn hóa

Hai triệu đồng bữa tối kiểu Pháp tại Việt Nam

Ngày 19 tháng 3 tới đây, 1.500 bữa tối sẽ được chuẩn bị tại các nhà hàng và các Đại sứ quán của Pháp tại 150 nước trên khắp 5 châu lục, để tôn vinh ẩm thực Pháp thông qua việc mời công chúng thưởng thức một “bữa tối kiểu Pháp”, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, 17 đầu bếp trong nước tham gia chương trình Goût de France/GoodFrance.

 

Tại Việt Nam, 17 đầu bếp đến từ Hà Nội, TP HCM, Huế, Đà Nẵng và Hội An, được lựa chọn từ những đầu bếp uy tín trong nước tham gia chương trình Goût de France/GoodFrance.

 

Như vậy Việt Nam là nước có số lượng đầu bếp tham gia đông nhất trong số những nước xa Pháp nhất.

 

Các đầu bếp sẽ chuẩn bị một thực đơn kiểu Pháp. Thực đơn này sẽ bao gồm một món khai vị truyền thống của Pháp, một món dạo đầu lạnh, một món dạo đầu nóng, một món thịt bò, cừu hoặc gia cầm, món pho mát, món tráng miệng sôcôla, rượu vang và một đồ uống sau ăn.

 

Thực đơn thấp nhất khoảng 700.000 đồng, cao nhất hơn 2 triệu đồng.

 

Sự đa dạng ẩm thực Pháp sẽ được tôn vinh, từ ẩm thức thể loại “bistrot” vừa phải đến ẩm thực cao cấp. Tất cả các gu ẩm thực đều sẽ tìm thấy chỗ của mình.

 

Giá thành của thực đơn do nhà hàng quyết định. Thực đơn thấp nhất khoảng 700.000 đồng, cao nhất hơn 2 triệu đồng.

 

Mỗi nhà hàng được khuyến khích dành 5% doanh thu của thực đơn cho một tổ chức phi chính phủ trong nước hoạt động y tế cộng đồng hoặc bảo vệ môi trường.

 

Song song cùng chương trình, trên trang facebook của Đại sứ quán Pháp cũng tổ chức cuộc thi gồm 17 giải thưởng là một bữa ăn tối thực đơn Goût de France/GoodFrance dành cho hai người tại 17 nhà hàng tham dự tại Việt Nam.

 

Trao đổi cảm nhận riêng về thực phẩm Việt Nam, ngài Đại sứ Pháp Jean-Noël Poirier accueillera cho biết, “Tôi rất ấn tượng với sự đa dạng của món ăn Việt Nam. Ấn tượng người Việt nam dùng rất nhiều gia vị trong món ăn của mình. Cùng một món ăn có thể chế biến được nhiều các khác nhau”.

 

Ngoài ra, ngài Đại sứ cũng cho rằng ẩm thực Việt cũng đang phát triển khá nhanh khi ở Pháp, tốc độ phát triển các nhà hàng Việt thời gian gần đây còn nhanh hơn cả nhà hàng Trung Quốc.

 

Ngoài sự tham gia của các nhà hàng, Đại sức quán Pháp cũng sẽ tham gia chương trình. Đại sứ Jean-Noël Poirier accueillera sẽ chủ trì tại dinh thự Đại sứ một bữa tiệc tối, Đầu bếp Raphaël le Mancq (1 sao Michelin) sẽ đích thân từ Pháp sang nhân dịp này.

 

Một bữa tối đặc biệt cũng sẽ diễn ra tại Tòa Tổng Lãnh sự Pháp tại TP HCM với một đầu bếp người Pháp. “Di sản của Pháp, đó là ẩm thực, đó là rượu vang, bữa ăn kiểu Pháp đã được ghi danh năm 2010 vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO, nhưng đó là một di sản không chỉ để chime ngưỡng hoặc ngợi ca, hay thưởng thức, mà đó là một di sản cần được phát huy và tôn vinh”, Laurent Fabius, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển quốc tế khẳng định.

 

Goût de France/GoodFrance được tổ chức theo sáng kiến của đầu bếp nổi tiếng thế giới Alain Ducasse (đầu bếp 3 sao Michelin) và của Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển quốc tế Laurent Fabius.

 

 

Lấy cảm hứng từ Auguste Escoffier, đầu bếp Pháp trứ danh, người đã khởi xướng vào năm 1912 “ les Diner d’Espicure” – bữa tối với cùng một thực đơn, diễn ra vào cùng một ngày trên nhiều thành phố ở khắp thế giới dành cho đông đảo người tham gia. Goût de France/GoodFrance lấy lại ý tưởng đặc sắc này với mong muốn kết nối các nhà hàng trên khắp thế giới.

Hồng Trang
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo