Hỗ trợ doanh nghiệp

Hàn Quốc vượt Nhật Bản trở thành đối tác FDI số 1 tại Việt Nam

FDI 5 tháng đầu năm của Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành đối tác đầu tư số 1 tại Việt Nam. Điều gì khiến Hàn Quốc nhanh chóng đánh bại đối thủ, phải chăng hình thức đầu tư "cá mập tập đoàn" đang giúp các doanh nghiệp Hàn tăng cường sức mạnh?

FDI từ Hàn Quốc tăng gấp đôi

Theo số liệu mới được công bố, tính từ đầu năm 2014 đến nay, đã có 38 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Hàn Quốc dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 1,31 tỷ USD, chiếm 24% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Như vậy, chỉ riêng trong 2 tháng của quý 2, số vốn đầu tư FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng gần gấp đôi (hết Quý I/2014, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Hàn Quốc đầu tư tư mới và tăng thêm là 765,6 triệu USD, chiếm 22,9% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam), qua đó củng cố thêm vững chắc ngôi vị số 1.

Trong số đó, dự án lớn của Hàn Quốc được cấp phép trong 5 tháng năm 2014 có thể kể đến như Dự án Công ty TNHH Ilshin Việt Nam đầu tư tại Tây Ninh với tổng vốn 177 triệu USD triệu USD.

Tuy nhiên, số vốn này khả năng sẽ còn tăng lên nhiều lần trong thời gian sắp tới khi một loạt "cá mập tập đoàn" Hàn Quốc hé lộ mong muốn đầu tư nhiều dự án "khủng" tại Việt Nam.

Hàng loạt "Cá mập tập đoàn"

Theo ông Park Chang Eun, Phó giám đốc Tổ chức Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại Hà Nội cho biết, ngoài các dự án đang thực hiện, tập đoàn điện tử lớn của nước này là LG cũng đang trong quá trình xem xét một số dự án tỷ USD để đầu tư vào Việt Nam. Trước đó, năm 2013, LG Electronics đã được TP.Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án tổ hợp công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD tại khu Tràng Duệ thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Một "ông lớn" khác là tập đoàn Samsung sau khi đầu tư hai dự án nhà máy có tổng giá trị lên tới 4,5 tỷ đô ở Bắc Ninh và Thái Nguyên, mới đây đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho phép xây dựng thêm nhà máy điện tử thứ 3 với tổng vốn hơn 1 tỷ USD. Ngoài ra, Samsung cũng đang bày tỏ mong muốn đầu tư vào các dự án năng lượng tại Việt Nam như Nhiệt điện Vũng Áng 3; Lọc hóa dầu Long Sơn (TP. Vũng Tàu) với số vốn lên tới hàng tỷ USD.

Bên cạnh đó, tập đoàn bán lẻ số 1 Hàn Quốc là Lotte cũng tiết lộ tham vọng sẽ mở 60 trung tâm thương mại tại Việt Nam từ nay tới năm 2020. Mỗi TTTM Lotte đều có vốn đầu tư hàng trăm triệu USD. Trước đó, theo PV Seatimes thống kê, tập đoàn Hàn Quốc có thể đổ tới 33 tỷ USD vào thị trường VN với tất cả các dự án.

Một đối thủ khác của Lotte trong ngành bán lẻ ở HQ là Shinsegae (vốn được tách ra từ Samsung) cũng đang dự kiến sẽ đầu tư khoảng 65 triệu USD để xây siêu thị ở TP.HCM. 

Theo thông tin từ ông Park Sam Koo, Chủ tịch Tập đoàn Kumho Asiana, ông Park Sam Koo tiết lộ, Kumho Tire - công ty chuyên sản xuất lốp xe của Tập đoàn này cũng đang có kế hoạch đầu tư thêm khoảng 100 triệu USD vào nhà máy ở Bình Dương (Kumho Tire đi vào hoạt động năm 2008 với tổng vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD).

Như vậy, có thể thấy, nếu tính theo giá trị luỹ kế thì tới hết quý I/2014, Hàn Quốc (30,3 tỷ USD) vẫn đang đứng sau Nhật Bản (35,4 tỷ USD). Tuy nhiên “các nhà đầu tư Hàn Quốc có thể sẽ xoay chuyển tình hình bằng các dự án lớn” - TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận xét.

Theo Seatimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo