Quốc tế

Hàng loạt doanh nhân dính nghi án "bắt tay" với IS buôn bán dầu

(DNVN) - Một cựu nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có 27 doanh nhân nước này và Iraq có dính dáng đến việc hợp tác buôn bán dầu với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng thông tấn Sputnik của Nga dẫn lời ông Mehmet Ali Ediboglu, cựu nghị sĩ Đảng đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ những yếu tố tạo nên nguồn tài chính dồi dào của 

Theo ông Ediboglu, một trong nguồn thu lớn nhất của các phần tử thánh chiến là dầu mỏ. Việc phiến quân IS có được nguồn thu nhập kếch xù có sự trợ giúp của các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Những doanh nhân này đã "bắt tay" với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), mua dầu từ chúng với giá rẻ để bán ra ngoài.

IS có nguồn tài chính dồi dào là phần lớn là nhờ bán dầu mỏ.

Hiện, phiến quân IS đang kiểm soát hầu hết các mỏ dầu trong khu vực Raqqa (Syria), ông Ediboglu cho biết. Phụ trách việc này là một nhóm người, bao gồm những kẻ thân cận với thủ lĩnh của tổ chức IS, cùng với một số doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cùng tham gia bán dầu.

Vị cựu nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, trước đây bản thân ông và một số cộng sự đã bắt đầu tích cực điều tra vấn đề này và đệ trình một báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cùng với 1 bản được đưa lên trước đó, giúp Hội đồng Bảo an mở ra cuộc điều tra về vấn đề IS bán dầu lậu.

Tổ chức khủng bố này đã đầu tư chiêu mộ hàng trăm kỹ sư và hàng ngàn công nhân để khai thác dầu, và sau đó dầu được bán qua Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua các tuyến đường ống bí mật, với sự trung gian của các doanh nghiệp thân cận, thuộc quyền sở hữu của doanh nhân Barzani.

Trong báo cáo mà ông đã chuẩn bị hồi năm ngoái, có bằng chứng cho thấy doanh thu dầu mỏ ban đầu chỉ khoảng 800 triệu USD, sau đó con số này tăng lên tới 2 tỷ USD.

Hiện nay, cuộc điều tra về vấn đề này vẫn tiếp tục, có thông tin cho biết rằng, có tới 27 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq đang trực tiếp tham gia vào thương vụ bắt tay với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS để buôn bán dầu bất hợp pháp.

 

Chính quyền trung ương Iraq và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang xúc tiến việc điều tra, đồng thời đã đưa ra một số biện pháp để ngăn cản dòng chảy dầu lậu. Rất có thể là Liên Hợp Quốc đã cung cấp danh sách các doanh nghiệp cho lãnh đạo Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, vẫn chưa có biện pháp nào ngăn chặn được việc IS buôn bán dầu, tiếp tục mang lại lợi nhuận khổng lồ cho tổ chức khủng bố này.

Đào Anh (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo