Quốc tế

Liên Hợp Quốc thúc giục các bên "ngồi lại" thỏa thuận ngừng bắn Syria

(DNVN) - Hôm qua 2/11, Liên Hợp Quốc đã yêu cầu các lực lượng tham chiến tại Syria thiết lập một lệnh ngừng bắn, đồng thời nhanh chóng tìm ra một giải pháp chính trị cho quốc gia Trung Đông này.

Đặc phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura nói rằng khẳng định: “Một bản thỏa thuận ngừng bắn sẽ có lợi cho tất cả các bên vào lúc này. Đây sẽ là cơ hội để Syria chấm dứt chiến tranh đã kéo dài trong suốt 4 năm qua”.

Mặc dù cuộc đàm phán vẫn ghi nhận nhiều sự bất đồng giữa chính phủ Syria và các lực lượng đối lập, song ông Staffan de Mistura tin tưởng rằng các bên sẽ gạt đi những mâu thuẫn để cùng đàm phán.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria de Mistura.

Tuy nhiên, vấn đề tương lai của nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad chính là trở ngại lớn nhất khiến các bên tham gia khó đạt được một sự đồng thuận chung.

Liên hợp quốc đã đề nghị được làm trung gian hòa giải để giúp các bên đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Trước đó, ngày 30/10, một Hội nghị quốc tế mở rộng về Syria với sự tham gia của 17 nước (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Iran, Iraq, Ai Cập, Lebanon, Jordan, Qatar, Oman và các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất) tại thủ đô Vienna của Áo cũng đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định: “Sau hơn 4 năm, cuộc chiến ở Syria đã đến lúc đi đến hồi kết”. Tuy nhiên Nhà Trắng vẫn giữ nguyên quan điểm cần loại bỏ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

 Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại tái khẳng định lập trường cứng rắn của Nga là tiếp tục ủng hộ chính phủ lâm thời Syria trong cuộc chiến tranh chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 


Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo