Harley-Davidson chuyển bớt sản xuất khỏi Mỹ để né thuế của EU
“Tăng cường sản xuất quốc tế để giảm thiệt hại từ thuế nhập khẩu của EU không phải là điều chúng tôi thích, nhưng nó là lựa chọn bền vững duy nhất”, Harley-Davidson cho biết trong một thông báo hôm qua. Hãng sẽ chuyển một phần hoạt động sản xuất xe máy cho khách hàng châu Âu ra khỏi Mỹ để tránh thuế trả đũa của EU. Cổ phiếu Harley-Davidson sau đó chốt phiên giảm 6%.
EU bắt đầu áp thuế nhập khẩu lên hàng Mỹ từ thứ Sáu tuần trước, với số hàng hóa trị giá 3,2 tỷ USD, trong đó có xe máy, nước cam, rượu bourbon, bơ lạc, xuồng máy, xì gà và đồ jeans. Đây là lời đáp trả của họ với thuế nhôm thép của ông Trump.
Với xe máy, EU nâng thuế nhập khẩu từ 6% lên 31%. Harley-Davidson cho biết việc này sẽ khiến xe xuất khẩu của họ đắt thêm 2.200 USD mỗi chiếc. Dù vậy, họ sẽ không nâng giá với các hãng bán lẻ hoặc khách hàng.
“Mức tăng chi phí khổng lồ này, nếu đẩy cho đại lý và khách hàng, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty trong khu vực”, thông báo cho biết. Thay vào đó, họ chấp nhận tốn thêm 30-45 triệu USD năm nay và 90-100 triệu USD hàng năm.
Công ty này không cho biết liệu có cắt giảm việc làm hay không. Harley-Davidson hiện có hơn 6.000 nhân viên trên toàn cầu. Người phát ngôn của công ty - Michael Pflughoeft - cho biết họ đang “đánh giá ảnh hưởng tiềm tàng” của việc này lên nhân lực.
Phần lớn xe máy của Harley-Davidson được sản xuất tại Mỹ, trong các nhà máy ở Wisconsin, Pennsylvania và Missouri. Châu Âu hiện là thị trường lớn nhì của hãng, sau Mỹ. Năm ngoái, họ có gần 40.000 khách hàng tại đây, bằng gần một phần ba so với Mỹ.
Châu Âu cũng đang ngày càng trở thành thị trường quan trọng với công ty, khi doanh thu tại Mỹ giảm. Năm ngoái, doanh thu Harley-Davidson tại quê nhà mất gần 8,5%. Mức giảm này tại châu Âu chỉ là 0,4%.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam