Hỗ trợ doanh nghiệp

Hậu thâu tóm Uber, Grab ngày càng chứng tỏ vị thế “một mình một chợ”?

Dường như hơn 2 tháng sau thương vụ thâu tóm Uber, Grab không còn là một hãng taxi công nghệ với mức giá rẻ, nhiều khuyến mại hấp dẫn với người dùng Việt.

Grab “một mình một chợ”, người dùng hết thời lựa chọn

 Tan sở, chị Minh Vui mở điện thoại đặt một cuộc Grab từ Thái Hà về Hà Đông. Giá cước Grab thông báo là 175.000 đồng. Chị Vui nghĩ do trời đang mưa nên giá cước đắt hơn bình thường, thông thường cuốc này chị thường phải trả dao động từ 98.000 – 120.000 đồng tuỳ thuộc vào từng thời điểm.

Chưa kịp bấm chọn đặt xe, giá cước Grab trên điện thoại chị Vui “nhảy múa” lên hơn gần hơn 200.000 đồng. Nghĩ rằng quá đắt cho một chuyến xe về nhà, chị Vui mở ứng dụng gọi xe Mai Linh taxi, lúc này cước báo khoảng 150.000 đồng.

Dường như hơn 2 tháng sau thương vụ thâu tóm Uber, Grab đang dần mất đi “thương hiệu” một hãng gọi xe giá rẻ, nhiều khuyến mại hấp dẫn với người dùng Việt.

Chị quyết định đặt một xe Mai Linh mặc dù số tiền nói trên mới chỉ là “tạm tính”, tức là nó có thể sẽ thay đổi phụ thuộc vào số km thực tế tài xế đi. Nhưng sau vài lần thông báo “không tìm thấy xe”, chị Minh Vui ngậm ngùi đặt Grab với mức giá lúc này đã nhảy lên gần 300.000 đồng.

Chị Vui chia sẻ, trước đây chị thường bật cả 2 ứng dụng của Uber và Grab để chọn xe về nhà để chọn mức giá rẻ hơn. Giá cả phải chăng, thường xuyên có được mã khuyến mại, chị chọn Grab hay Uber để đi làm thay vì đi xe riêng.

"Việc tính giá của Uber và Grab đều tuỳ thuộc vào giờ cao điểm, thời tiết và số lượng tài xế… Nhìn chung giá sẽ tăng cao nếu thời điểm mưa như trút nước mấy chiều nay, nhưng việc phải trả cao gấp gần 3 lần cho 1 chuyến xe về nhà thật là quá quắt", chị Vui bức xúc nói.

Đây có thể là câu chuyện không riêng của chị Minh Vui. Dường như hơn 2 tháng sau thương vụ thâu tóm Uber, Grab đang tự mình chối bỏ “thương hiệu” một hãng gọi xe giá rẻ, nhiều khuyến mại hấp dẫn với người dùng Việt.

Huỷ cuốc xe cũng mất tiền, Grab đang chứng minh thế độc quyền?

 

 Đáng lưu ý, trong một thông báo vừa phát đi, Grab Việt Nam chính thức áp dụng chính sách hủy chuyến đối với khách hàng. Theo đó, mức phí hủy chuyến áp dụng là 10.000 đồng.

Phí huỷ chuyến sẽ được áp dụng khi bạn đã huỷ từ 7 chuyến Grab trở lên trong vòng 7 ngày. Khi huỷ từ 6 chuyến trở lên trong vòng 7 ngày, người dùng sẽ nhận được yêu cầu liên kết thẻ tín dụng với Grabpay để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Grab cho rằng, việc đặt xe, sau đó huỷ chuyến sẽ gây nhiều bất tiện cho cả đối tác tài xế và khách hàng. Đối tác tài xế bị động hơn khi sắp xếp các cuốc xe còn khách hàng khó đặt xe hơn khi hủy chuyến nhiều lần. Vì vậy, chính sách huỷ chuyến dành cho khách hàng sẽ được Grab chính áp dụng.

Theo Grab, hiện tại chính sách hủy chuyến dành cho khách hàng mới chỉ áp dụng cho các dịch vụ di chuyển của Grab (GrabCar, GrabTaxi, GrabBike). Các dịch vụ khác như GrabFood, GrabExpress vẫn chưa áp dụng hình thức này.

Grab cũng nêu rõ: Khách hàng có quyền từ chối nếu đối tác tài xế yêu cầu bạn huỷ chuyến. Để duy trì tỷ lệ đặt xe nhanh và dễ dàng, chúng tôi khuyến khích khách hàng không huỷ chuyến.

 

Nhiều người cho rằng, cùng với động thái tăng giá thì việc buộc người dùng phải trả tiền ngay cả khi không dùng dịch vụ cũng cho thấy Grab đang chứng tỏ “một mình một chợ”.

Còn nhớ thời điểm mới hoạt động ở Việt Nam, Grab được nhiều người cho rằng đó là hãng xe công nghệ với giá rẻ, nhiều khuyến mại hấp dẫn. Nhưng có lẽ, đó là khi Grab còn đối thủ... như Uber để cạnh tranh.

Liên quan đến thương vụ sáp nhập 2 ứng dụng gọi xe lớn nhất Việt Nam, ngày 18/5 vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ban hành Quyết định về việc điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, tại quyết định điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết có dấu hiệu của hành vi vi phạm. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%.

Thời hạn điều tra chính thức vụ việc là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức; trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

 

Như vậy còn ít nhất nửa năm nữa để vụ việc “ngã ngũ”. Trong khi đó, việc chọn một ứng dụng taxi truyền thống xem ra vẫn chưa được “trơn tru” với những thông báo không tìm thấy xe hay lỗi ứng dụng. Người dùng ngày càng cảm thấy "hụt hẫng" hơn trong việc chọn cách dùng ứng dụng gọi xe để di chuyển.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo