Khám phá

Hệ thống làm lạnh tự động: Dõi theo từng bước đi của bạn

Ở những đất nước có khí hậu khô và nóng, việc có sương mát là dường như không thể, tuy nhiên nhờ công nghệ dưới đây thì việc này hoàn toàn có thể xảy ra.

 Ở Dubai, các siêu thành phố ở vịnh State nằm trong những phần nóng nhất của thế giới, vậy nên việc làm mát bằng hơi và sương mù đã được biết tới tử rất lâu.

Nước láng giềng Saudi Arabia là một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất thế giới và đàn gia súc được nuôi trong nhà với số lượng cực lớn. Chúng được giữ ở nhiệt độ 21- 23 độ C cùng với một vòi phun khổng lồ. 
 
Giờ đây, một nhóm các nhà thiết kế đã tái phát minh điều này cho con người, vạch ra một hệ thống theo dõi chuyển động và vòi phun trần nhà để cung cấp cho người đi bộ hệ thống phun sương làm mát của riêng mình.
 
Hệ thống cảm biến siêu âm kết hợp với cấu trúc mái vòm xác nhận khách, và gửi dữ liệu đến một hệ thống điều khiển kích hoạt thuỷ bơm và đèn LED ở gần họ.
 
Tiết kiệm năng lượng
 
“Nếu bạn tạo ra một khí hậu đáp ứng tốt những người xung quanh, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng bằng cách tạo ra chỉ một bong bóng nhiệt hoặc một bong bóng mát, trong đó họ có thể hoạt động để đi du lịch”. Giáo sư Carlo Ratti – người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Carlo Ratti Assiociati từ Turin, Italy- Người đã phát triển công nghệ Cast Cloud nói với CNN.
 
“Nếu bạn sử dụng một hệ thống như thế này, nó cho phép người sử dụng không gian ngoài trời nhiều hơn. Điều này là rất quan trọng trong một thành phố như Dubai, nơi rất nóng, con người không thể dành nhiều thời gian ở ngoài trời.”
 
Cast clound hoạt động bằng cách tạo ra những đám mây di động, nó đi theo mọi người khi họ ở trong một không gian nhất định. Một mảng khí dung đáp ứng được định hướng bởi cảm biến chuyển động, tạo ra một bầu không khí cá nhân dành cho mỗi người đi dưới nó.
 
“Đó là một cái gì đó mà mọi người đã sử dụng trong nhiều thế kỷ, nó được gọi là làm mát bay hơi” Ratti nói. “Mọi người sinh sống ở đây đã sử dụng nước để làm mát không khí trong một thời gian dài”.
 
Hot Dubai
 
Dubai- với những trung tâm mua sắm lớn và các trung tâm giải trí trong nhà, hiện là một trong những nơi sử dụng công nghệ điều hoà không khí lớn nhất trên thế giới.
 
Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), các tiểu vương quốc là một trong những nơi sử dụng năng lượng nhiều nhất trên thế giới. Ước tính có khoảng hai phần ba số đó trong những tháng hè.
 
Nhiệt độ ở bên ngoài có thể đạt đến 50 độ C, (122 độ F) nhưng bên trong các toà nhà công cộng, nhiệt độ có thể xuống thấp đến nỗi mọi người phải mặc áo khoác.
 
Tại một số rạp chiếu phim, khách hàng thậm chí có thể thuê chăn.
 
Việc tiêu thụ năng lượng cho điều hoà không khí như hiện nay là nỗi trăn trở của các nhà lãnh đạo khu vực. Theo Chatham House, láng giềng Saudi Arabia có thể tiêu thụ dầu nhiều hơn mức xuất khẩu 15 năm chủ yếu để điều hoà không khí.
 
Phương pháp truyền thống
 
UAE hiện đang thử nghiệp với nhiều giải pháp truyền thống trong việc điều hoà không khí, bao gồm toà tháp thông gió thổi không khí xuống nhà dân.
 
Các ví dụ của các tháp gió vẫn nằm trong trang sử quý của Dubai- AI Bastakiya- người bản địa gọi là The Creek- Nơi thương nhân Ba Tư tạo ra năm 1850 để làm mát và thông gió cho biệt thự của họ.
 
Thông thường, các toà tháp được bọc trong vải ẩm để tăng khả năng làm mát của chúng.
 
Các toà tháp không chỉ làm mát không khí- nó còn tạo ra một áp suất giúp thanh lọc không khí trong toà nhà, giúp bầu không khí trở nên trong lành hơn.
 
Trong khi điều hoà có thể cung cấp sự làm mát ngay lấp tức, tháp gió có thể chậm hơn nhưng nó giúp loại bỏ lượng khí CO2 lớn trong không khí .
 
Biến thể hiện tại của tháp gió đã đạt được mức giảm 12 độ trong các toà nhà.
 
Công nghệ là chìa khoá
 
Ratti nói rằng vẻ đẹp của hệ thống Clound Cast là nó đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
“Nó có thể hoạt động với rất nhiều người cùng lúc, cho dù đó là một đám đông hay là một người, chế độ này đều hoạt động tốt”, ông nói. “Nó cũng có hiệu quả cao vì bạn không phun sương cả một không gian hoàn toàn, bạn chỉ làm lạnh xung quanh từng người”.
 
The Cloud cast hiện nay đang trong giai đoạn thử nghiệp và sẽ ra mắt tại bảo tàng Tương Lai tại Dubai, trong tháng này. Ratti tin rằng làm mát bay hơi có thể phổ biến ở bất cứ quốc gia nào có khí hậu nóng.
 
“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã sẵn sàng để thương mại hoá công nghệ này trong tương lai không xa”.
Minh Tuấn (dịch)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo