Hỗ trợ doanh nghiệp

Hitachi muốn cung cấp công nghệ nhà máy điện hạt nhân

Theo ông Junichi Kawahata, Phó TGĐ Bộ phận Dự án Hạt nhân thuộc Công ty Hệ thống điện Hitachi, điện hạt nhân là lĩnh vực phức tạp, cần nhiều công nghệ, nếu không chuẩn bị khẩn trương mọi công đoạn thì việc xây dựng và vận hành Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 sẽ không kịp lộ trình mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Được biết, Hitachi cũng muốn tham gia lĩnh vực điện hạt nhân tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ về lộ trình sắp tới của Hitachi để đạt được mong muốn này?

 

Điện hạt nhân là lĩnh vực đặc thù, nên mỗi công đoạn đầu tư phải xin giấy phép của Chính phủ. Toàn bộ thủ tục cấp phép, thẩm định phải mất 3 năm. Năm 2014, đã phải bắt tay vào thẩm định. Nếu được chọn làm nhà cung cấp, thì từ năm 2014, chúng tôi đã phải đạt được thỏa thuận với Việt Nam.

 

Theo ông, khi phát triển điện hạt nhân, Việt Nam cần lưu ý những vấn đề gì?

 

Điện hạt nhân là một lĩnh vực phức tạp, cần nhiều công nghệ, nhiều người. Nếu không có sự hợp tác với người dân bản địa thì khó thành công trong dự án này. Chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân cho Việt Nam dựa trên những công nghệ được bản địa hóa.

 

Chúng tôi đã có công nghệ ABWR thuộc thế hệ 3+, vốn là lò nước sôi tiên tiến nhất thế giới. Hiện có 4 tổ máy ABWR đang được xây dựng tại Nhật Bản, do Hitachi hoàn toàn quản lý và nắm giữ công nghệ. Chúng tôi đã tư vấn phía Việt Nam đưa công nghệ này sử dụng tại Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

 

Làm thế nào để tránh xảy ra sự cố như Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima I tại Nhật Bản, thưa ông?

 

Để tránh xảy ra các sự cố, cần các biện pháp đa tầng, nhiều góc độ. Ví dụ, để tránh sóng thần, chúng tôi nâng độ cao của đất nền lên 15 m. Hoặc chúng tôi thiết kế cửa tường chống thấm, tránh nước thấm vào nhà máy khi xảy ra sự cố. Sự cố Fukushima bị mất nguồn điện do không đủ nước bơm vào làm nguội cho tâm lò, nên cần trang bị các bể chứa nước sử dụng ngay khi khẩn cấp.

 

Công nghệ ABWR đã được chuẩn hóa và khi đưa vào Việt Nam sẽ không đòi hỏi cao về năng lực vận hành. Nếu phải đào tạo nguồn nhân lực người Việt, thì cần bao nhiêu thời gian?

 

Để có được đội ngũ vận hành nhà máy, cần ít nhất 3 năm đào tạo. Tức là, từ năm 2016, thậm chí sớm hơn, đã phải triển khai đào tạo. Nhân viên vận hành được đào tạo riêng, còn việc xây dựng nhà máy thì chúng tôi muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để đào tạo nhân lực. Có thể chúng tôi sẽ hợp tác để đào tạo chính các nhân viên của các doanh nghiệp này để bổ sung nguồn nhân lực cần thiết.

 

Việc hợp tác với các trường đại học để đào tạo nhân lực đã bắt đầu chưa?

 

Chúng tôi đã phối hợp với Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Điện lực (Bộ Công thương) để triển khai đào tạo nguồn nhân lực từ năm 2011. Ngoài việc cử giảng viên sang Việt Nam, chúng tôi còn có chương trình học bổng hàng năm cho 4 sinh viên sang Nhật Bản học tiến sỹ tại Trường đại học Công nghệ Tokyo. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Chính phủ Nhật Bản và các hiệp hội học thuật để có khóa đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam.

 

Hitachi có dự định tham gia lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam không, thưa ông?

 

Nếu có dự án năng lượng tái tạo đủ hấp dẫn, chúng tôi sẽ tham gia hợp tác. Hitachi có hai mảng mạnh là năng lượng mặt trời và điện gió. Dùng năng lượng tái tạo sẽ không ổn định do bị phụ thuộc điều kiện khí hậu, tự nhiên. Vậy nên, chúng tôi mong muốn hướng tới cung cấp hệ thống tích điện, các nguồn pin cho người sử dụng.

 

 

Theo Đầu tư

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo