Văn hóa

Hồ ở Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ chuyển màu đỏ tươi như máu

(DNVN) - một hồ nước ở Thổ Nhĩ Kỳ đã đột nhiên biến thành màu đỏ thẫm như màu máu. Đây là hiện tượng lạ khiến người dân vô cùng ngạc nhiên.

Hồ Tuz hay Tuz Golü là hồ nước mặn nằm trong khu vực rộng lớn ở trung tâm cao nguyên khô cằn ở Thổ Nhĩ Kỳ, cách Konya khoảng 105 km về phía Đông Bắc. Đây là hồ nước rộng thứ 2 ở đất nước có phần lục địa trải dài trên cả lãnh thổ Á, Âu.  Theo nghiên cứu, nguyên nhân khiến hồ đột nhiên chuyển màu lạ thường này là do loài tảo Dunaliella salina phát triển nhanh chóng trong hồ.

Động vật kiếm ăn quanh làn nước đổi màu.
Động vật kiếm ăn quanh làn nước đổi màu.

Người ta phát hiện thấy rằng, hồ Tuz Golu có những điều kiện khác thường như độ mặn cao, lên tới 32.9 % và là một trong những hồ nước mặn nhất thế giới, cùng với lượng ánh sáng tự nhiên lớn. Các yếu tố này khiến tảo chuyển màu. Do đó, cả mặt hồ Tuz Golu đột nhiên chuyển sang màu đỏ máu khiến mọi người sửng sốt.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện hiện tượng tự nhiên kỳ lạ này, cũng vào thời điểm này năm ngoái, nước ở một con sông thuộc tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc cũng bất ngờ chuyển sang màu đỏ như máu mà không rõ nguyên nhân.

dòng nước đỏ như máu của hồ.
Dòng nước đỏ như máu của hồ.

Người dân ngạc nhiên với
Người dân ngạc nhiên với "dòng sông máu".

Được biết, người dân ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, phát hiện nước sông đổi màu giống như máu từ lúc 6 giờ sáng. Họ cũng ngửi thấy một thứ mùi lạ thoảng qua trong không khí. Trước đó khoảng một giờ, màu nước ở con sông không có gì khác lạ so với thường ngày.
Các điều tra viên của Cơ quan Bảo vệ Môi trường thành phố Ôn Châu hiện chưa tìm ra nguyên nhân của hiện tượng bất thường này. Họ nghi ngờ ai đó đã đổ màu nhân tạo xuống nước.

 

Ngô Chức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo