Hỗ trợ doanh nghiệp

'Cơ hội thứ hai' để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Campuchia

DNVN - Thị trường Campuchia đang mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh nguồn cung từ Thái Lan bị ảnh hưởng. Theo Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, đây là "cơ hội thứ hai" và doanh nghiệp Việt cần một chiến lược đúng đắn để xây dựng chỗ đứng vững chắc.

Việt Nam - Nhật Bản bàn chiến lược hợp tác kinh tế ở Đồng bằng sông Cửu Long / Nghệ An gỡ vướng cho các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước

Campuchia khan hàng

Năm 2024, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia đạt 10,1 tỷ USD, tăng 17,5% so với năm 2023. Trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 7,01 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy tiềm năng to lớn giữa hai nước.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,24 tỷ USD, bình quân khoảng 462–463 triệu USD/tháng. Số liệu này cho thấy Campuchia tiếp tục là thị trường xuất khẩu ổn định và quan trọng của Việt Nam trong khu vực ASEAN.

Tại hội nghị thông tin về kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại với thị trường Campuchia tổ chức ngày 12/8, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đánh giá, những biến động gần đây tại khu vực biên giới Campuchia - Thái Lan mang đến bước ngoặt cơ hội cho hàng hóa Việt Nam. Việc Thái Lan đột ngột đóng cửa giao thương đã khiến thị trường Campuchia rơi vào tình trạng khan hàng, thiếu hàng, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, xăng dầu và các nhu yếu phẩm khác.


Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương).

Từ trước đến nay, hàng hóa Thái Lan, với sự đa dạng về mẫu mã và sự thuận lợi về logistics, đã chiếm lĩnh một thị phần rất lớn tại Campuchia. Qua khảo sát cũng như qua thông tin mà Thương vụ của Việt Nam tại Campuchia báo về, hiện nay Campuchia đang rất thiếu hàng. Do đó, đây là cơ hội đối với cả hàng hóa của Việt Nam.

Ông Đỗ Việt Phương - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Campuchia nhấn mạnh, tình hình hiện tại là một "cơ hội thứ hai" quý giá cho hàng Việt.

"Giai đoạn 2008-2009, Việt Nam đã có cơ hội để đưa hàng tốt vào Campuchia, nhưng sau đó đã không tận dụng được. Nếu lần này, doanh nghiệp Việt vẫn mang những mặt hàng không bảo đảm về chất lượng sang chỉ để tranh thủ lúc thị trường khan hiếm, thì khi quan hệ Campuchia - Thái Lan ổn định trở lại, người tiêu dùng sẽ lại quay về với hàng Thái Lan.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt đẩy những hàng Việt Nam chất lượng cao, những hàng có thương hiệu vào tâm trí người tiêu dùng Campuchia, chứng minh rằng hàng Việt hoàn toàn không thua kém hàng Thái Lan", ông Phương nêu.

Lấy chất lượng làm chiến lược cốt lõi

Để nắm bắt cơ hội này, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho rằng, doanh nghiệp phải coi chiến lược cốt lõi là chất lượng, cần xác định mục tiêu xây dựng một chỗ đứng vững vàng, lâu dài, thay vì chỉ tìm kiếm lợi ích ngắn hạn.


Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương với Campuchia ở mức 20 tỷ USD trong những năm tới.

Trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể tập trung vào các mặt hàng đang thiếu hụt như nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng hàng ngày như rau củ quả, thủy sản, thịt, cá, trứng, sữa, các loại đồ uống. Tiếp đến là mặt hàng phân bón, các mặt hàng vật liệu xây dựng, các loại máy móc nông cụ để phục vụ phát triển nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật cũng là những sản phẩm có tiềm năng cho xuất khẩu sang thị trường này.

Tuy nhiên, ngay cả với các mặt hàng này, chất lượng và thương hiệu vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Theo ông Phương, để đạt được mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Campuchia một cách bền vững, rất cần sự phối hợp chặt chẽ và vai trò đi đầu của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại trong các chương trình kết nối sắp tới.

Bên cạnh đó, để cung cấp thông tin chi tiết và hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã biên soạn một cuốn sách cẩm nang về thị trường. Cuốn sách tổng hợp các thông tin hữu ích từ việc kinh doanh mặt hàng gì, cách tiếp cận ra sao, đầu tư như thế nào, cho đến các tập quán kinh doanh tại địa phương. Đây sẽ là một công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp Việt Nam đang có ý định tiến vào thị trường đầy tiềm năng này.

Theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại cùng các đơn vị liên quan sẽ tổ chức một chiến dịch xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia với mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD trong những năm tới.

Theo kế hoạch, từ giờ đến cuối năm, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào 3 hoạt động chính. Cụ thể, vào cuối tháng 8, tổ chức một đoàn giao thương gồm các doanh nghiệp Việt Nam sang Campuchia để kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu, phân phối.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10, tổ chức một hội nghị và hội chợ thương mại biên giới quy mô lớn tại Tịnh Biên, An Giang, nhằm thúc đẩy giao thương trực tiếp qua cửa khẩu.

Còn hội chợ hàng Việt Nam tại Thủ đô Phnom Penh, một sự kiện thường niên uy tín để quảng bá sâu rộng hình ảnh hàng Việt sẽ được tổ chức vào tháng 12/2025.

Ông Phú nhận định, đây không chỉ là một cơ hội ngắn hạn, mà là một cánh cửa chiến lược để doanh nghiệp Việt Nam tái định vị, xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng Campuchia. Việc đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường trong giai đoạn khó khăn sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh lâu dài.

Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm