Hỗ trợ doanh nghiệp

Amazon lớn hơn Alibaba cỡ nào?

Bất chấp Alibaba đang phát triển mạnh, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc cũng không thể so sánh được với quy mô của Amazon, hãng cùng ngành và lớn nhất Mỹ.

Việt Nam phải chấp nhận 'luật chơi' về truy xuất nguồn gốc hàng hóa / Hàng loạt nhân viên của Tesla chuyển đến Apple, nơi Elon Musk gọi là “nghĩa địa Tesla”

Theo Quartz, hôm 23/8, Alibaba công bố doanh thu đạt 80,9 tỉ nhân dân tệ, tương đương 11,8 tỉ USD, tăng 61% so với quý 1/2017. Phần lớn mức tăng doanh thu đến từ việc các trang web mua sắm trực tuyến của hãng ăn nên làm ra. Mảng kinh doanh điện toán đám mây cũng giúp Alibaba phần nào khi đem về doanh thu gần 5 tỉ nhân dân tệ trong quý đầu năm nay.

Với những con số trên, bạn có thể nghĩ rằng Alibaba đang trên đà vượt mặt Amazon, hãng thương mại điện tử lớn nhất Mỹ do tỉ phú Jeff Bezos sáng lập. Song thực tế, dù vốn hóa thị trường của Alibaba bằng một nửa so với Amazon, công ty Trung Quốc vẫn thua xa khi xét đến doanh thu.

Doanh thu qua các năm của Alibaba chỉ bằng một phần nhỏ so với của Amazon. Ảnh chụp màn hình trang Quartz

Doanh thu hằng năm của Alibaba chỉ bằng khoảng 21% của Amazon. Vì mô hình kinh doanh của hai hãng không giống nhau, hẳn nhiên đây không phải là thước đo so sánh hoàn hảo. Alibaba hoạt động như là chợ điện tử cho người mua và người bán độc lập, như Ebay. Gần đây, Alibaba có tỷ lệ lợi nhuận trên chi phí bỏ ra cao hơn Amazon, một phần là nhờ mô hình kinh doanh kể trên.

Alibaba đang có được một số tiến bộ trong việc bắt kịp doanh thu của Amazon. Cách đây một năm, doanh thu hãng chỉ bằng 17% doanh thu của Amazon. Tuy nhiên, Alibaba còn phải cố gắng nhiều. Nếu doanh thu hai hãng tiếp tục tăng trưởng ở mức như hai năm qua, thì phải đến năm 2040, công ty Trung Quốc mới bắt kịp công ty Mỹ.

Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm