Cuộc chiến thương hiệu Toyota và Hyundai: Ngôi vua sẽ thuộc về ai?
Bí quyết sở hữu xe sang VinFast với chi phí thấp không tưởng / Cách phòng tránh phù lốp xe mà tài xế cần biết
>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE
Năm 2020 dường như sẽ thuộc về Hyundai khi mà các con số thống kê từ đầu năm cho thấy thương hiệu Hàn Quốc này bán ra nhiều xe hơn so với Toyota khoảng 4.300 xe. Một con số không hề nhỏ khi mà trên thực tế danh mục sản phẩm của Hyundai ít hơn so với Toyota tại Việt Nam và cùng có những khoảng thời gian phải giãn cách xã hội, dừng sản xuất và bán hàng.
Nếu như Hyundai lắp ráp toàn bộ các mẫu xe trong nước và chỉ nhập khẩu một số lượng rất ít mẫu xe chuyên dụng thì Toyota có khá nhiều dòng xe nhập khẩu, bao gồm cả xe cỡ nhỏ lẫn xe hạng trung cao cấp.
Hãy cùng so sánh doanh số toàn bộ danh mục sản phẩm của Toyota và Hyundai để xem cái tên nào sẽ trở thành ông vua thị trường ô tô Việt Nam trong thời điểm này.
(*) Doanh số của Toyoat không bao gồm Lexus và mẫu Corolla Cross vừa ra mắt nên chưa có doanh số. (Đơn vị: chiếc) |
Nếu như kể từ đầu năm 2020, Hyundai tại Việt Nam hẳn phải có sự tự tin khi mà nhà phân phối và lắp ráp thương hiệu Hàn Quốc này không có bất cứ động thái giảm giá hay khuyến mại nào lớn (ngoại trừ chế độ bảo hành của các mẫu crossover tăng từ 3 lên 5 năm nhưng vẫn giữ nguyên điều kiện về quãng đường). Trong khi đó, cho dù trong danh mục sản phẩm không có nhiều nhưng hầu hết các mẫu xe của Hyundai đều luôn có mặt trong danh sách top 10 các mẫu xe bán nhiều nhất tháng.
Accent - mẫu xe có doanh số tốt nhất của Hyundai tại Việt Nam vào thời điểm này |
Với Toyota Việt Nam, liên tiếp có sản phẩm mới/nâng cấp cùng một số chính sách khuyến mại (tặng một phần phí trước bạ, tặng bảo hiểm) luân phiên giữa các mẫu xe hiện có, nhưng ở từng phân khúc xe, các sản phẩm của Toyota đang bị cạnh tranh dữ dội và gặp rất nhiều khó khăn trong việc gặt hái doanh số.
>> Xem thêm: Bắt bệnh ôtô qua màu sắc khí thải
Đơn cử ở phân khúc bán tải, Hilux đang tụt lại sau Ford Ranger, phân khúc MPV là sự thất thế của Innova với Mitsubishi Xpander, ở phân khúc xe đô thị không thể cạnh tranh cùng các thương hiệu Hàn Quốc, thậm chí phân khúc xe thương mại (xe chở khách) chiếc Hiace cũng nhường sân chơi cho Ford Transit và Hyundai Solati. Duy nhất ở phân khúc sedan hạng B và phân khúc SUV hạng trung (với Fortuner) là thương hiệu Toyota vẫn giữ được doanh số tốt.
>> Xem thêm: Ôtô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam, giá chỉ khoảng 250 triệu đồng/chiếc
Toyota Vios mẫu xe hiện có doanh số đứng đầu Việt Nam. |
Cuộc cạnh tranh giữa gay gắt giữa hai thương hiệu Toyota - Với truyền thống và thói quen sử dụng xe, và Hyundai - là sự trẻ trung và giá cả hợp lý, có thể sẽ mang tới những điều có lợi cho người tiêu dùng Việt Nam.
>> Xem thêm: Hyundai Santa Fe thống trị phân khúc SUV 7 chỗ, 'đè bẹp' Ford Everest, Mazda CX-8 trong tháng 7/2020
Mặc dù quá sớm để nói đến việc có sự thay thế về ngôi vị số 1 thị trường ôtô Việt Nam, tuy nhiên ít nhất trong năm 2020 này hy vọng cuộc cạnh tranh này cũng sẽ lôi kéo thêm sự gia nhập của các thương hiệu khác, để đưa mặt bằng của thị trường ôtô Việt Nam, ít nhất là về chất lượng sản phẩm (và hy vọng là cả giá xe) xuống tương đương với các thị trường lớn khác trong khu vực.
End of content
Không có tin nào tiếp theo