Hỗ trợ DN giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ kết nối, cùng vượt khó
DNVN - Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp (DN) giày dép Việt Nam và nhà NK Hoa Kỳ hiểu rõ hơn nhu cầu và năng lực của nhau, tiến tới đạt được những thỏa thuận và cơ hội hợp tác XTTM vì lợi ích của DN 2 bên, hỗ trợ DN an toàn vượt qua thời kỳ khó khăn...
Mong muốn DN hiến kế để Chính phủ có giải pháp cải cách TTHC "vượt trội" / Gỡ khó cho DN sản xuất, XK thiết bị y tế sang Hoa Kỳ và châu Âu
Vai trò cầu nối này của Cục XTTM được thể hiện qua “Hội nghị Giao thương trực tuyến XTTM giày dép Việt Nam – Hoa Kỳ hậu Covid-19” diễn ra tại thủ đô Washington DC, Mỹ hôm 28/5. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ phối hợp với Hiệp hội Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA), Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) và Dự án USAID LinkSME tổ chức.
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM khẳng định, đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép của Việt Nam được tổ chức với thị trường nước ngoài.
Quang cảnh “Hội nghị Giao thương trực tuyến XTTM giày dép Việt Nam – Hoa Kỳ hậu Covid-19” tại điểm cầu Cục XTTM.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đã cho phép một số bang mở cửa, đồng nghĩa với cánh cửa xuất khẩu cho hàng hoá Việt Nam vào Hoa Kỳ mở rộng hơn, sau 1 thời gian dài bị đóng kín do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hơn 60 nhà phân phối, nhập khẩu giày dép Hoa Kỳ đăng ký tham dự hội nghị, cho thấy các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng rất quan tâm tới cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất giày dép Việt Nam.
Mặc dù Hoa Kỳ đang là trọng điểm dịch Covid-19 lớn nhất trên thế giới, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nỗ lực hết sức để Hội nghị diễn ra, tạo dịp thiết thực cho doanh nghiệp giày dép Việt Nam duy trì tiếp xúc, trao đổi các cơ hội kinh doanh tiềm năng với các đối tác Hoa Kỳ.
"Thông qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid 19 kết thúc, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ", Cục trưởng Cục XTTM nhấn mạnh.
Ông Vũ Bá Phú cho biết, theo dự báo của nhiều chuyên gia, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao sau khi nước Mỹ khống chế được dịch Covid-19. Do đó, bày tỏ mong muốn doanh nghiệp hai nước tích cực giao dịch ngay từ bây để chuẩn bị sẵn việc đáp ứng tốt thời cơ thị trường trong tương lai.
"Cục XTTM khẳng định luôn sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ có thêm nhiều cơ hội kết nối kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài", ông Vũ Bá Phú nói.
Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ phụ trách thương vụ Việt Nam tại Mỹ.
Tại hội nghị, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ phụ trách thương vụ Việt Nam tại Mỹ khẳng định, sau hội nghị này, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẽ phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) để tổ chức các sự kiện tương tự kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp Mỹ. Ngoài ra, Thương vụ luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ và trao đổi thông tin giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu và các điều kiện để thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại.
Sau hội nghị giao thương trực tuyến, trong 2 ngày 29 và 30/5, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kết nối trực tuyến 2B2 cho doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong đó, 16 doanh nghiệp Việt Nam sẽ quảng bá, giới thiệu và chào bán tới các nhà phân phối, nhập khẩu Hoa Kỳ đa dạng các sản phẩm giày dép gồm: Giày dạ hội nữ làm thủ công, giày thời trang, giày thể thao, giày trẻ em, giày da nam/nữ, giày dép chất liệu da tổng hợp, giày chống nước, giày quân đội, giày bảo hộ, sandals, dép các loại.
Trong suốt thời gian qua, thương mại song phương Việt Nam – Mỹ đã tăng trưởng không ngừng từ 1,5 tỷ USD năm 2000 khi hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA) lên 75,72 tỷ USD năm 2019. Mỹ nhiều năm liền là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và ngược lại Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ 13 của Mỹ. Hai nước đang phối hợp xây dựng quan hệ thương mại hài hòa và bền vững. Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2020, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. |
PV
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo