Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp Nhật đang chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á

Trung Quốc hiện là nơi tập trung khoảng 60% địa điểm sản xuất quan trọng nhất của Uniqlo. Tuy nhiên, số lượng nhà máy sản xuất của Uniqlo tại Việt Nam và Indonesia đang tăng lên.

Tập đoàn Fast Retailing sở hữu thương hiệu Uniqlo là một trong số nhiều doanh nghiệp Nhật đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á để giảm chi phí nhân công, theo tin từ Nikkei.

Fast Retailing có kế hoạch mở cửa nhà máy tại Indonesia vào đầu tháng 11, tập đoàn hợp tác với công ty Toray Industries của Ấn Độ. Nhà máy này sẽ sử dụng nguyên phụ liệu đến từ Indonesia, khác với việc trước đây nhà máy sẽ nhập từ Trung Quốc. Fast Retailing đang cố gắng thực hiện toàn bộ hoạt động sản xuất nội bộ trong khu vực Đông Nam Á.


Trung Quốc hiện là nơi tập trung khoảng 60% địa điểm sản xuất quan trọng nhất của Uniqlo. Tuy nhiên, số lượng nhà máy sản xuất của Uniqlo tại Việt Nam và Indonesia đang tăng lên. Khả năng thuế giảm đi khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã giúp Việt Nam trở thành một địa điểm sản xuất quan trọng.

Công ty Onward Holdings đã thành lập văn phòng tại Campuchia để mở rộng sản xuất. Khoảng 60% các nhà sản xuất theo hợp đồng của Onward hiện đang ở Trung Quốc, trong khi đó chưa đầy 10% tại Đông Nam Á.

Chủ tịch công ty, ông Michinobu Yasumoto, cho biết: “Chúng tôi sẽ chuyển hoạt động sản xuất sang Campuchia khi tìm được địa điểm phù hợp hơn Trung Quốc”.

Công ty sản xuất đồ may mặc Adastria gần đây đã chuyển hoạt động sản xuất, từ nguyên phụ liệu cho đến sản phẩm cuối cùng sang Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Hiện tại, khoảng 80% sản phẩm của công ty được sản xuất tại Trung Quốc, thế nhưng công ty đặt mục tiêu đưa tỷ lệ hàng sản xuất tại Đông Nam Á lên 30% trong vòng từ 2 đến 3 năm tới.

Một số công ty cũng đang quan tâm đến châu Phi, nơi chi phí lao động còn thấp giúp châu lục này có thêm tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất để cung cấp hàng cho châu Âu và Mỹ . Stripe International đang có kế hoạch chuyển sản xuất sang Ethiopia. Fast Retailing đồng thời cũng đang cân nhắc mở rộng sản xuất ở châu Phi.

Theo thống kê Hiệp hội sợi hóa học Nhật, sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc chiếm khoảng 34% trong tổng số 158,2 tỷ USD hàng dệt may xuất khẩu trên toàn thế giới trong năm 2016. Cho đến nay, nền kinh tế lớn nhất châu Á này vẫn là nước xuất khẩu đồ may mặc lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 là Bangladesh và đứng thứ 3 là Việt Nam. Tuy nhiên thị phần của Trung Quốc đã giảm 5% từ năm 2013 đến nay. Xuất khẩu của Đông Nam Á trong khi đó tăng lên.

Các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất sản phẩm yêu cầu công nghệ cao tại Trung Quốc trong khi đó chuyển hoạt động sản xuất các sản phẩm đơn giản sang Đông Nam Á và châu Phi.

Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo