Hỗ trợ doanh nghiệp

Hội nghị lần thứ IV BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Ngày 18/2, Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam-Khóa II đã được tổ chức tại Hà Nội.

TS Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Lê Quang)

Năm 2013 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ II Hiệp hội DNNVV Việt Nam. Trong điều kiện hoạt động phong trào còn nhiều khó khăn, do tác động của suy thoái kinh tế đến các doanh nghiệp Hội viên, nhưng về cơ bản Hiệp hội đã thực hiện được các mục tiêu đặt ra, phong trào hoạt động của Hội ở Nam Bộ diễn ra sôi động hơn.

Đây cũng là năm đánh dấu một “hình thức mới” trong công tác phát triển tổ chức của Hiệp hội, đó là thành lập mới các đơn vị sự nghiệp thuộc Hiệp hội trên cơ sở tiếp nhận (cả nhân lực, vật lực) những đơn vị trực thuộc Bộ ngành, tổ chức khác về Hiệp hội.

Hiệp hội đã chỉ đạo, hướng dẫn, trợ giúp các địa phương tổ chức đại hội thành lập và đại hội nhiệm kỳ, kết nạp 04 Hội Doanh nghiệp cấp tỉnh, đưa tổng số hội thành viên cấp tỉnh, thành phố là 53 Hội với hơn 32.000 hội viên.

Năm 2013, Hiệp hội cũng như các tỉnh, thành hội đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các văn bản chính sách pháp luật; tham dự nhiều hội nghị liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế-xã hội, đặc là DNNVVdo Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức.

Hiện nay, về cơ bản đã tạo lập được sự thống nhất trong toàn hệ thống Hiệp hội, đặc biệt trong công tác xây dựng và phản ánh chính sách pháp luật. Tuy nhiên, điểm hạn chế trong năm 2013 là Hiệp hội vẫn chưa cải thiện được nhiều tình hình phát triển công tác hội ở khu vực phía Nam, Trung Bộ, đồng bằng sông Cửu Long. Các cấp hội thiếu kinh phí hoạt động, tỷ lệ thu hội phí thấp, công tác thông tin hai chiều giữa Hiệp hội và hội địa phương chưa được thường xuyên…

TS Cao Sĩ Kiêm- Chủ tịch Hiệp hội trao Bằng khen cho những cá nhân, đơn vị có nhiều thành tích trong phong trào hoạt động năm 2013. (Ảnh: Lê Quang)

Năm 2014 được dự báo là năm tình hình kinh tế sẽ được phục hồi và giữ được nhịp độ phát triển, tốc độ tăng trưởng GDP trong nước dự kiến đạt 5,8%.  Tuy nhiên, nguy cơ về những tác động tiêu cực từ bên ngoài còn tiềm ẩn, tác động xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh và giải quyết việc làm của các doanh nghiệp, nhất là DNNVV Việt Nam.

Chương trình hoạt động trọng tâm của Hiệp hội đã được đặt ra cụ thể, qua những mục tiêu như: Tranh thủ sự hỗ trợ hợp tác của các tổ chức tài chính quốc tế nhằm tạo thêm nguồn tín dụng cho DNNVV Việt Nam; Tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia được duyệt năm 2014; Tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Về công tác phát triển hội viên và tổ chức hội, Hiệp hội đặt mục tiêu năm 2014 đưa tổng số hội viên cấp tỉnh, thành phố làm thành viên là 55-56 Hội, tiếp tục tập trung phát triển ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tiếp tục thành lập mới một số bộ phận, đơn vị trực thuộc để thực hiện các đề án, hỗ trợ các mặt hoạt động của DNNVV.

Phát biểu ý kiến tại Đại hội, ông Nguyễn Lương Tá – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Quảng Ninh, kiến nghị: "Thời gian qua, mặc dù đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhưng Trung ương Hiệp hội cần đưa ra nhiều kiến nghị hơn nữa để Chính phủ hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ DNNVV phát triển như: có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả về nguồn vốn; tăng cường công tác đào tạo để nâng cao trình độ quản lý, khả năng kinh doanh, từng bước đưa DNNVV hội nhập với nền kinh tế toàn cầu…".

Cũng liên quan đến công tác xây dựng tổ chức Hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, ông Đoàn Trọng Lý - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi chế biến và Xuất nhập khẩu (APROCIMEX), cho rằng: "Dù khó khăn nhưng năm qua, Hiệp hội và các đơn vị thành viên đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên chất lượng các hoạt động, năng lực cán bộ chuyên trách ở các hiệp hội địa phương chưa đồng đều. Một số mục tiêu đề ra chưa đạt được, nhiều hoạt động còn nặng tính hình thức. Muốn thực hiện được những mục tiêu đề ra cần có sự phân công cụ thể, hành động quyết liệt". 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo