Quốc tế

Hội nghị thượng đỉnh Đông Bắc Á: Mới dừng lại ở cam kết

(DNVN) - Bỏ qua những hận thù trong quá khứ cùng những bất đồng ở hiện tại, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tham gia hội nghị thượng đỉnh về vấn đề an ninh, thương mại trong khu vực Đông Bắc Á vào ngày 1/11.

Nội dung của Hội nghị thưởng đỉnh lần này tập trung vào các vấn đề tự do thương mại và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo 3 nước khẳng định: “Mối quan hệ giữa NhậtTrungHàn sẽ được khôi phục sau hội nghị lần này. Chúng tôi sẽ cố gắng khép lại những bất đồng trong quá khứ để cùng nhau phát triển”.

Ba lãnh đạo Nhật Bản - Hàn Quốc - Trung Quốc tay nắm tay tại hội nghị ba bên ở Seoul hôm qua 1/11.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố rằng: “Bắc Kinh hy vọng cả 3 nước sẽ đạt được một thỏa thuận chung về thương mại tự do”.

Đây cũng chính là một trong số các lý do khiến Bắc Kinh hối thúc Seoul và Tokyo nhanh chóng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần này sau 3 năm bị gián đoạn.

Bởi nếu thỏa thuận thương mại này được ký kết thì đây sẽ là một đối trọng với hiệp định TPP giữa Mỹ và các nước Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, nội dung phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng được các nhà lãnh đạo tái khẳng định trong hội nghị lần này. Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye hối thúc Trung Quốc thể hiện tầm ảnh hưởng của mình đối với vấn đề này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đánh giá rằng hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ chưa thể có những bước đi mang tính đột phá. Tuy nhiên, đây là cơ hội để các bên khép lại những bất đồng trong quá khứ và gắn kết mối quan hệ trong tương lai.

 

Mặc dù các bên vẫn còn nhiều bất đồng chưa được giải quyết. Tuy nhiên, xu thế hợp tác vẫn giữ vai trò chủ đạo. Các mục tiêu cả 3 nước hướng tới sẽ cần phải có thời gian để thực hiện và đi đến thành công.

Dự kiến, hội nghị năm 2016 sẽ được tổ chức tại Nhật Bản.

Đào Anh (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo