Chính trị

Hơn 2.000 người Việt chờ đón Tổng thống Obama phát biểu

(DNVN) - Khoảng 2.000 sinh viên, đại diện các tổ chức nhân dân, lãnh đạo các tổ chức hữu nghị và các bộ ngành... tập trung tại Trung tâm hội nghị Quốc gia chờ Tổng thống Obama phát biểu.

Tin tức trên báo Tiền phong, từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), Chủ tịch Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Vũ Xuân Hồng phát biểu tại buổi nói chuyện: Mối quan hệ Việt - Mỹ trở thành quan hệ quan trọng bậc nhất ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương. Các nhà phân tích lạc quan nhất cho rằng khó có thể tưởng tượng quan hệ Việt Mỹ phát triển nhanh và mạnh như vậy.

VUFO đã góp phần vun đắp phát triển quan hệ để gác lại quá khứ, hướng tới tương lai Quan hệ nhân dân Việt - Mỹ không ngừng phát triển, tạo sự đồng thuận sâu sắc cho các thỏa thuận song phương giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, lợi ích tương đồng Việt-Mỹ ngày càng nhiều.

Khán phòng nơi ông Obama phát biểu trước 2.000 người Việt. Ảnh: Việt Anh/VNE.

Quan hệ Việt-Mỹ sắp tới sẽ hướng tới thực chất và toàn diện, tôn trọng lợi ích của nhau, vì hòa bình thịnh vượng. Chỉ hơn 1 tháng sau khi nước nhà giành độc lập, ngày 17/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập Việt Mỹ thân hữu hội làm cầu nối nhân dân Việt- Mỹ.

Năm 1946, trong thư gửi Tổng thống Mỹ Harry Truman, Chủ tịch Hồ Chí Minh bày tỏ nhân dân Việt mong muốn xây dựng quan hệ toàn diện với Mỹ. Trong chuyến thăm lịch sử này của ông Obama, ý nguyện của  Chủ tịch Hồ Chí Minh về quan hệ Việt Mỹ đang đi đúng hướng. Chúng ta chờ đợi những thông điệp quan trọng của Tổng thống Mỹ Obama trong ít phút tới. 

Từ khách sạn Marriott, nơi đoàn Tổng thống Obama lưu trú, phóng viên Thanh Hà cho biết, có khá nhiều người dân đã tới đường Đỗ Đức Dục để chờ đoàn xe của Tổng thống Mỹ. An ninh tại khách sạn này rất nghiêm ngặt. Tại các lối ra vào khách sạn có rất nhiều mật vụ Mỹ. Các xe ra vào khu vực khách sạn đều được kiểm tra nghiêm ngặt.

Có mặt trước giờ khai mạc sự kiện hơn 2 tiếng, một nữ sinh ĐH Ngoại thương cho biết cô rất hồi hộp và tự hào khi được tham dự sự kiện. Cô đã nghiên cứu kỹ tiểu sử của ông Obama và hy vọng có cơ hội đặt câu hỏi với Tổng thống về các vấn đề quan hệ Việt - Mỹ trong tương lai gần cùng những ấn tượng của ông về Việt Nam. Báo Vnexpress thông tin.

Khoảng 1.000 sinh viên được mời tham dự chủ yếu đến từ Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học FPT, THPT chuyên Amsterdam... Danh sách do nhà trường chọn lọc và thường là những sinh viên có thành tích tốt trong học tập.

 

Buổi nói chuyện của Tổng thống Barack Obama do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam (VUFO) thực hiện. Ông Obama dự kiến nói về quan hệ Việt Mỹ trong khoảng 45 phút trước 2.000 người là trí thức, doanh nhân, sinh viên Việt Nam. Đại diện các bộ ngành như Khoa học Công nghệ, Tài nguyên Môi trường… cũng có mặt. 

Theo nguồn tin của Thanh niên, trước khi có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Tổng thống Obama có buổi nói chuyện với nhân sự Đại sứ quán Mỹ tại ngay khách sạn ông ở, sau đó mới tản bộ từ khách sạn tới nơi diễn ra sự kiện đang được hàng nghìn người chờ đón.
Theo chương trình, 11h sẽ bắt đầu cử quốc ca hai nước. Sau đó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng sẽ có bài phát biểu chào mừng khoảng 5 phút, sau đó ông Obama sẽ có bài phát biểu 50 phút tại đây.

Ca sĩ Mỹ Linh sẽ hát quốc ca Việt Nam tại sự kiện này và một ca sĩ của Mỹ sẽ hát quốc ca Mỹ. Bài phát biểu của Tổng thống Obama sẽ được truyền hình trực tiếp qua kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo