Hỗ trợ doanh nghiệp

Hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) nhận định, môi trường kinh doanh của Việt Nam đang ngày càng thu hút doanh nghiệp Nhật khi hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Nằm trong chuỗi chương trình chiến lược hỗ trợ xuất khẩu ra nước ngoài của Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản, chiều 2/8, tại Hà Nội, JETRO đã tổ chức Chương trình “Kết nối doanh nghiệp về nông thủy sản và thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2018”.

Chương trình thu hút sự tham gia của 32 doanh nghiệp Nhật Bản, mang đến nhiều sản phẩm tiêu biểu, được thị trường Việt Nam ưa chuộng như sản phẩm cho bé (mỳ rau ít muối), thực phẩm chức năng (bột dinh dưỡng rau quả, thực phẩm ít calo, sữa bột dinh dưỡng cho người lớn), các mặt hàng thủy sản (hàu, sản phẩm từ cá cơm), hoa quả Nhật Bản…

Các DN Nhật Bản kết nối mở rộng thị trường.

Chương trình bao gồm 2 khu vực kết nối gồm khu vực kết nối cho các nhà nhập khẩu, đại lý phân phối mới và khu vực mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp đã có sẵn đối tác và muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Tại mỗi bàn kết nối sẽ được bày trí các sản phẩm để các bên thu mua có thêm thông tin, qua đó hy vọng có thể thuận lợi hơn trong trao đổi mua bán hàng hóa, tăng tính hiệu quả của chương trình kết nối.

Theo đánh giá của JETRO, Việt Nam đang được coi là điểm đến đầy tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu năm 2016 trên các mặt hàng như hàu, cá mực giảm 6,4% so với năm trước, nhưng sang năm 2017 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 22,4%, đặc biệt là các mặt hàng cho trẻ nhỏ như sữa bột hay các sản phẩm thủy sản như cá bào, cá ngừ…

Thêm vào đó, với quy mô dân số đứng thứ 3 ASEAN, song song với sự tăng trưởng về kinh tế, ý thức của người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng an toàn vệ sinh đối với thực phẩm cũng theo đó tăng lên, điều này làm cho nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc Nhật Bản vốn được đánh giá cao về chất lượng và an toàn với sức khỏe người tiêu dùng tăng lên không ngừng.

Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản sang Việt Nam đạt kỷ lục 39,5 tỷ Yên, vượt qua Thái Lan trở thành thị trưởng xuất khẩu đứng thứ 6 của Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt mức 24,8% so với cùng kỳ.

 

Thời gian qua, JETRO đã thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối giúp doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thực phẩm, nông lâm thuỷ sản của mình tới các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và các nhà hàng, khách sạn Việt Nam, qua đó đã thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.

Năm 2017, chương trình kết nối doanh nghiệp tại 2 địa điểm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 300 doanh nghiệp thu mua của Việt Nam tham gia, trong số đó đã có rất nhiều những bản hợp đồng mua bán được ký kết liên quan đến các sản phẩm như sữa bột, thực phẩm chức năng, các mặt hàng thủy sản gia công như hàu, nhím biển đông lạnh…

Trao đổi bên lề chương trình, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội Hironobu Kitagawa đánh giá cao sự chuyển biến của môi trường kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua.

Ông Hironobu Kitagawa cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam “có lãi” chiếm 65,1%, tăng 2,3 điểm so với năm trước, khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn tiếp tục đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. “Đây là tỷ lệ cao so với các quốc gia khác. Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư quan trọng”, ông Hironobu Kitagawa nói.

Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp Nhật Bản, ông Hironobu Kitagawa cho rằng, những rào cản khi thông quan, các thủ tục hải quan, thủ tục hành chính… là những yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản còn “ngần ngại” khi xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam.

 

Nên đọc
Theo Thời báo Ngân hàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo