Hỗ trợ doanh nghiệp

Honda mang về 3 tỷ USD từ bán xe máy cho người Việt

(DNVN) - Năm 2015, Honda Việt Nam đạt doanh thu từ bán xe máy và ôtô là 68.000 tỷ đồng, tương đương hơn 3 tỷ USD (xe máy chiếm khoảng 95%), tăng mạnh so với mức 61.500 tỷ đồng của năm 2014.

Được thành lập vào năm 1996 với các đối tác tham gia là Công ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) nắm giữ tổng cộng 70% vốn điều lệ và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) nắm giữ 30%. Vốn điều lệ của Honda Việt Nam hiện là 62,9 triệu USD, với 2 ngành sản phẩm chính là xe máy và xe  ôtô.

Sau gần 20 năm có mặt tại Việt Nam, hiện Honda giữ hơn 70% thị phần xe máy với lượng bán ra 2,03 triệu xe trong năm 2015 (năm 2014 là 1,91 triệu xe). Dù thị trường trong nước đã có dấu hiệu bão hoà, Honda hiện vẫn giữ khá vững thị phần và chuyển hướng mở rộng xuất khẩu ra khu vực và thế giới, theo tin từ báo VnExpress.

Cũng theo tin từ báo VnExpress, trong năm ngoái, Honda đạt doanh thu từ bán xe máy và ôtô là 68.000 tỷ đồng (xe máy chiếm khoảng 95%), tăng mạnh so với mức 61.500 tỷ đồng của năm 2014. Lợi nhuận trước thuế năm 2015 đạt trên 12.000 tỷ đồng và là năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp ghi nhận mức lãi trên 10.000 tỷ.

Ảnh minh họa.

Đây cũng là mức lợi nhuận mà ít doanh nghiệp tư nhân nào tại Việt Nam, ngay cả những tên tuổi lớn như Trường Hải hay Vinamilk, có thể đạt được. Sau khi đóng thuế, năm 2015, Honda thu lãi gần 9.000 tỷ đồng.

Có lợi nhuận lớn những năm gần đây, Honda thường chia cổ tức "tiền tươi thóc thật" cho các nhà đầu tư. Chẳng hạn, Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam năm 2015 được chia khoảng 2.680 tỷ đồng tiền mặt tương ứng với 30% cổ phần. Còn Công ty Honda Motor (Nhật Bản) sở hữu 42% vốn nhận về gần 3.750 tỷ đồng, Honda Motor Thái Lan sở hữu 28% nhận 2.500 tỷ đồng tiền mặt.

Ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam tuy khẳng định, rất quan tâm tới hoạt động của mảng ô tô tại Việt Nam, nhưng cũng cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ, sản lượng bán ra thấp nên không được chú trọng như những thị trường đang bán chạy là Bắc Mỹ, Nhật Bản.

Dẫu vậy, với xe máy thì khác hẳn, với tư cách là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 4 của Honda trên toàn cầu, không chỉ bất cứ phản ứng nào từ thị trường, từ khách hàng Việt Nam đều được xem xét cẩn trọng, nhận được quan tâm đặc biệt từ Tập đoàn Honda Motor, mà Việt Nam luôn là một trong 2 - 3 thị trường được lựa chọn để giới thiệu các mẫu xe máy mới toàn cầu của Honda, theo tin từ báo Đầu Tư.

Doanh số bán xe máy trong nhiều năm gần đây của Honda Việt Nam đều dao động ở mức 1,9 - 2 triệu xe máy. Sau 20 năm hoạt động, Honda Việt Nam đã bán ra gần 20 triệu xe máy và giữ thị phần 71%. Mức thị phần này gấp vài lần thị phần của các doanh nghiệp xe máy nước ngoài là Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, SYM và Suzuki Việt Nam cộng lại.

 

Việt Nam hiện có khoảng gần 45 triệu xe máy và doanh số bán hàng năm khoảng 2,7 triệu chiếc. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ này đã giảm so với thời kỳ đỉnh cao tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe máy/năm.

Nguyên nhân theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là bởi, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa với việc trung bình 2 người Việt đang sở hữu 1 chiếc xe máy.

Các chuyên gia cũng cho hay, do thu nhập tăng lên, xu hướng tiêu  dùng thay đổi, xe ô tô đang được người dân xem là phương tiện thay vì tài sản. Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe ô tô giá rẻ, phù hợp với khả năng chi dùng của nhiều người dân. Ngoài ra có những địa phương mà lượng tiêu thụ xe máy lớn như Hà Nội với mức độ sử dụng 5 triệu xe máy hiện nay bắt đầu dọn đường cho việc hạn chế xe máy tại một số khu vực trong nội đô vào năm 2025.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo