Hỗ trợ doanh nghiệp

Hướng dẫn thủ tục hải quan mới cho doanh nghiệp tại TP HCM

Hội thảo giới thiệu tập huấn Luật Hải quan 2014 và các văn bản hướng dẫn về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan; thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa XNK đến gần 300 doanh nghiệp và cán bộ chủ chốt Cục Hải quan TP HCM đã được tổ chức tại thành phố mang tên Bác vào ngày 13/4.

 

Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Tổng cục Hải quan Phùng Thị Bích Hường cho biết, để triển khai thi hành Luật Hải quan năm 2014, Tổng cục Hải quan đã tiến hành xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn Luật và các quy trình nghiệp vụ có liên quan. Theo đó, các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thi hành Luật Hải quan 2014 bao gồm 3 nghị định và 12 thông tư của Bộ Tài chính.

 

Trên cơ sở Luật Hải quan năm 2014, Tổng cục Hải quan đã rà soát, sắp xếp, quy hoạch hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hải quan, từ nghị định đến thông tư và các quy trình nghiệp vụ hải quan, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật về hải quan. 

 

Các văn bản đều được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với yêu cầu, mục tiêu chung của cải cách nền hành chính quốc gia; minh bạch, đơn giản hóa thủ tục về hải quan. Chẳng hạn, khai hải quan được thực hiện theo phương thức điện tử, việc khai trên tờ khai hải quan giấy chỉ áp dụng đối với một số trường hợp cụ thể. Hồ sơ hải quan được đơn giản, giảm bớt giấy tờ không cần thiết, sắp xếp lại các khâu trong quy trình thủ tục hải quan để loại bỏ các khâu trung gian, áp dụng quản lý rủi ro để kiểm tra hồ sơ và hàng hóa, giảm thời gian thông quan.

 

Vụ trưởng vụ Pháp chế Tổng cục Hải quan Phùng Thị Bích Hường giới thiệu Luật Hải quan 2014 tới DN. (Ảnh Báo Hải quan)

 

Đối với 12 thông tư triển khai thị hành Luật Hải quan 2014, bà Phùng Thị Bích Hường lưu ý các doanh nghiệp cần quan tâm kĩ đến Thông tư 38/2015/TT-BTC bởi thông tư này có nhiều điểm mới quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá XNK, nhằm cụ thể hóa các quy định trong Luật Hải quan năm 2014.

 

Trong khi đó, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan cũng lưu ý các doanh nghiệp một số nội dung về quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan được quy định cụ thể trong Nghị định 08/2015/NĐ-CP, bởi vì có rất nhiều điểm mới thay đổi so với các quy định trước đây.

 

Cũng tại hội thảo này, đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Cục Giám sát quản lý về hải quan, Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) đã giới thiệu, phân tích rõ các quy định mới trong Nghị định số 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan; hướng dẫn thủ tục hải quan, thủ tục thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

 

 

 

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo