Quốc tế

IS kiệt quệ vì tranh giành địa bàn với quân khủng bố ở Afghanistan

(DNVN) - Giao tranh ác liệt đã bùng phát giữa quân khủng bố Taliban và phiến quân IS ở miền đông Afghanistan, khiến hàng trăm người của hai bên thiệt mạng.

Tờ Sputnik News của Nga ngày 7/1 đưa tin hàng trăm phiến quân Taliban đã tấn công vào các căn cứ địa của tổ chức Nhà Nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại hai quận Bati Kot và Chaparhar hẻo lánh thuộc tỉnh Nangarhar, giáp ranh với Pakistan hồi đầu tuần dẫn tới cuộc giao tranh ác liệt khiến hàng trăm người của hai bên thiệt mạng.

Một trại huấn luyện phiến quân IS ở Afghanistan.

Trong chiến dịch tấn công này, phe Taliban đã chiếm được hai quận Bati Kot và Chaparhar, nhưng không thể đánh bật phiến quân IS ra khỏi khu vực Nazyan gần đó. Khu vực Nazyan được coi là cứ địa của "cái gọi là Nhà nước Hồi giáo" ở Afghanistan.

Truyền thông Pakistan cũng xác nhận vụ giao tranh làm ít nhất 150 tên khủng bố thương vong trong đó phần lớn là phiến quân và chỉ huy của IS. Việc Taliban lên kế hoạch và cuộc tấn công IS của nước này bước đầu đạt được những thắng lợi quan trọng cho thấy rõ tầm quan trọng cũn như ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga trong cuộc chiến phiến quân Hồi giáo.

Hôm 29/12 vừa qua, ông Zamir Kabulov, Đặc phái viên của Tổng thống Nga Putin ở Afghanistan tuyên bố, nước này sẵn sàng "linh động" về khả năng nới lỏng những lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt với phong trào Taliban ở Afghanistan nếu nhóm này không đi ngược lại những lợi ích quốc gia của Afghanistan.

Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Masoom Stanekzai cho biết, nhiệm vụ của lực lượng đặc nhiệm mới này chủ yếu tập trung vào việc đối phó với cuộc nổi dậy của các nhóm cực đoan, trong đó có phiến quân IS, ở phía đông nước này.

Tình hình tại Afghanistan ngày càng trở nên tồi tệ trong vài tháng qua khi phong trào Taliban và các tổ chức cực đoan khác, trong đó có nhóm IS, lợi dụng tình hình bất ổn của Afghanistan để tấn công vào các thành phố lớn nước này.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo