Quốc tế

IS trói tù nhân vào cột đá, cho nổ tung bằng thuốc nổ

(DNVN) - Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trói 3 tù nhân vào cột đá hàng nghìn năm tuổi ở thành phố cổ Palmyra rồi cho nổ tung các cột đá này.

Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) công bố ngày 26/10, phiến quân IS đã trói ba tù nhân mà chúng bắt giữ ở Palmyra vào các cột đá rồi cài thuốc nổ và cho nổ tung các cột đá này.

Hình ảnh đền Baal Shamin nổ tung do Nhà nước Hồi giáo đăng tải.
IS cho nổ tung các cột đá cổ ở thành phố cổ Palmyra để hành quyết tù nhân.

Ông Khaled al-Homsi, một nhà hoạt động nhân quyền đến từ thành phố cổ Palmyra cho biết, tổ chức khủng bố này không nói rõ những tù nhân vừa bị hành quyết là ai cũng như lý do họ bị hành quyết.

"Không ai ở đó chứng kiến cảnh hành quyết. Các cột đá đã bị phá hủy trong khi IS cấm mọi người lại gần khu vực này", ông al-Homsi trả lời phóng viên tờ The Telegraph.

Trước đó, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chiếm nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và Syria nhằm thiết lập 'đế chế', áp dụng luật Hồi giáo hà khắc. Chúng cho rằng bất cứ công trình lịch sử nào có từ thời tiền Hồi giáo đều phải bị phá hủy.

Sau khi chiếm được thành cổ Palmyra từ chính phủ Syria vào tháng 5, IS đã phá hủy nhiều di tích, cổ vật lịch sử, trong đó có đền thiêng Bel và các tháp mộ. 

Mới đây, hôm 25/8, IS đã đăng tải những hình ảnh chụp lại quá trình phá hủy ngôi đền thiêng Baal Shamin 2000 năm tuổi. Hồi tháng 6 cho nổ tung hai ngôi đền cổ khác ở Palmyra. Chúng không phải là các kiến trúc từ thời La Mã nhưng các tay súng cực đoan coi đó là những công trình tà giáo, báng bổ thánh thần.

 

IS cũng bắt đầu tổ chức khai quật vàng và cấp giấy phép cho việc săn lùng kho báu tại thành phố. Giới quan sát lo ngại Palmyra khó có thể đứng vững trước sức tàn phá khủng khiếp của IS.

Đào Anh (Theo The Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo