Quốc tế

IS "tung" vũ khí hủy diệt hàng loạt tấn công Châu Âu?

(DNVN) - Theo báo cáo phân tích của Nghị viện châu Âu cho biết, IS dự kiến sẽ tung vũ khí hủy diệt hàng loạt bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học để tấn công Châu Âu và các nước thành viên.

Báo Tiền phong dẫn nguồn tin từ Sputnik cho biết, tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng IS “có thể đang lên kế hoạch sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt đã bị quốc tế cấm trong các cuộc tấn công tương lai”, tờ Sputnik News trích tài liệu của Nghị viện châu Âu do nhà phân tích chính trị Beatrix Immenkamp biên soạn sau vụ khủng bố Paris hôm 13/11.

Báo cáo của Nghị viện châu Âu cảnh báo IS đã tuồn các vật liệu sinh học, hóa học, quang hóa  và hạt nhân vào châu Âu..

Các phần tử cực đoan đã tuyển dụng một đội quân gồm nhiều nhà khoa học, nhập lậu các vũ khí sinh học, hóa học tới châu Âu và cuộc tấn công có thể gồm cả bom bẩn hạt nhân, vũ khí sinh học hoặc hóa học, báo cáo cảnh báo.

Theo Sputnik, có tới 150 vụ buôn bán hạt nhân hoặc chất phóng xạ được báo cáo mỗi năm khi nhóm khủng bố vẫn đang tiếp tục cuộc chiến chống lại phương Tây. Tác giả báo cáo cũng lưu ý, chất CBRN đã được đưa vào Liên minh châu Âu mà không bị phát hiện. Các báo cáo tình báo hàng tháng cũng dẫn nhiều ví dụ về những nỗ lực buôn bán và sử dụng chất CBRN.

Các cơ quan tình báo cũng đã được cảnh báo để điều tra sự trở về của những chiến binh khủng bố “có kiến thức chuyên về hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân".

“IS đã tuyển dụng và sẽ tiếp tục tuyển dụng hàng trăm chiến binh nước ngoài, bao gồm nhiều người có trình độ về vật lý, hóa học, công nghệ thông tin, những chuyên gia được cho là có khả năng sản xuất vũ khí chết người từ những vật liệu thô sơ”, báo cáo nêu rõ. Cũng theo báo cáo, bọn khủng bố có thể sử dụng chất độc sarin, ricin hoặc vi khuẩn bệnh than.

Tài liệu được soạn thảo sau khi vụ tấn công đẫm máu diễn ra ở Paris hôm 13.11 khiến 130 người chết. Các nguồn tin khẳng định IS đã tuồn các vũ khí hủy diệt hàng loạt vào châu Âu. Báo Dân Việt dẫn nguồn tin Dailymail cho biết. 

 

Cảnh sát Anh đã được tập huấn đối phó với giả định tấn công bằng nhiều loại vũ khí khác nhau. Tuy nhiên báo cáo của EU khẳng định rằng chính phủ các nước nên “thông báo cho người dân nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố sử dụng vũ khí hóa học, sinh học, quang hóa và hạt nhân”.

Bản báo cáo có đoạn: “Hiện tại, công dân châu Âu vẫn còn xem nhẹ khả năng bị tấn công khủng bố bằng các vũ khí sinh học, hóa học, quang hóa và hạt nhân. Nếu một cuộc tấn công khủng bố diễn ra, sự chủ quan chắc chắn sẽ phải trả giá khủng khiếp”.

Ông Rob Wainwright, phụ trách liên minh cảnh sát Europol nói sau vụ tấn công ở Paris: “Chúng ta đang phải đối đầu với một nhóm khủng bố quốc tế rất manh động, nguy hiểm và có tiềm lực mạnh. Giờ chúng đã có mặt ở châu Âu. Đây là mối lo ngại lớn nhất của châu Âu 10 năm trở lại đây”. Ông Wainwright cũng cảnh báo rằng IS có nguồn nhân lực và vật lực đủ lớn để tấn công khủng bố.

Wolfgang Rudischhauser, giám đốc của Trung tâm không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt cho biết: “IS đã có được kiến thức cũng như nhân lực cần thiết để sử dụng các loại vũ khí sinh hóa học”. Chính quyền EU đã được cảnh báo nên cẩn trọng với “những cá nhân cực đoan có thể tiếp cận các lĩnh vực nhạy cảm”.

Nomi Bar-Yaacov, chuyên gia Phòng an ninh quốc tế thuộc Tổ chức nghiên cứu và tư vấn chiến lược Chatham cho biết: “Có mối nguy hại tiềm tàng rằng IS có thể sử dụng các loại vũ khí phi truyền thống ở châu Âu và toàn thế giới”.

 

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo