Quốc tế

Mỹ bất ngờ xuống giọng 'rủ' Nga chung chiến tuyến chống IS

(DNVN) - Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng vào hôm 6/12, ông Obama đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga Putin bỏ qua những bất đồng và hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Hãng tin AFP ngày 7/12 đưa tin trong bài phát biểu đặc biệt về cuộc chiến chống khủng bố tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama  khẳng định rằng: “MỹNga vẫn tồn tại những bất đồng và điều đó không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, trong cuộc chiến chống IS, chúng ta đều có chung lợi ích và mục tiêu”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ còn kêu gọi các bên liên quan thiết lập ngay lập tức một lệnh ngừng bắn để tạo cơ hội tìm ra một giải pháp chính trị cho Syria sau 5 năm bất ổn.

Ông Obama nhấn mạnh rằng, một lệnh ngừng bắn sẽ giúp cả Washington và Moscow có nhiều cơ hội để chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đồng thời, đây cũng là tiền đề giúp người dân Syria tận dụng khoảng thời gian hòa bình.

Trước lời kêu gọi của Tổng thống Obama, Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bất cứ một phản ứng nào. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng một lệnh ngừng bắn tạm thời có thể sẽ được Moscow và Damascus có thể ủng hộ. Nhưng một giải pháp chính trị sẽ khó có thể đạt được do cả phương Tây và Nga đều bất đồng về tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông chủ Nhà Trắng đã dùng những từ ngữ mạnh mẽ để nói về vụ xả súng ở San Bernardino, California. Ông Obama gọi vụ xả súng là "hành động khủng bố được lên kế hoạch để sát hại người vô tội". 

“Mối đe dọa từ khủng bố là có thật nhưng chúng ta sẽ vượt qua nó. Chúng ta sẽ tiêu diệt IS hay bất cứ tổ chức nào cố làm tổn hại tới nước Mỹ. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục săn lùng các nghi can khủng bố ở bất cứ quốc gia nào nếu cần thiết. Chúng ta sẽ chiến thắng bằng cách thông minh và mạnh mẽ, kiên cường và không ngừng nghỉ”, Tổng thống Obama tuyên bố.

 

Bài phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra nhằm trấn an người dân Mỹ trong thời điểm những đe dọa từ khủng bố ngày càng gia tăng. Trong lúc này, nhiều ý kiến cho rằng Tổng thống Obama chưa hành động đủ cứng rắn để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo