'Giật mình' với loài cá mù giỏi đi bộ và leo thác như động vật bốn chân

Con cá lạ trong các hang động ở Thái Lan có thể đi bộ và leo qua các tảng đá ở thác nước một cách dễ dàng như một con kỳ nhông nhiều chân.

Cá sấu châu Mỹ đại chiến trăn Miến Điện / Linh dương bay trên không thoát cú đớp 'điện giật' của cá sấu

Mới đây, các chuyên gia mới phát hiện ra một con cá mù kỳ lạ trong các hang động miền Bắc Thái Lan. Loài cá lạ này gợi liên tưởng đến quá trình tiến hóa diễn ra gần 400 triệu năm trước đây.

Có tên là Cryptotora thamicola, con cá có thế đi bộ và leo qua các tảng đá ở thác nước một cách dễ dàng như một con kỳ nhông nhiều chân.Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng loài cá hang động này mang một vài đặc điểm của động vật bốn chân tiền sử, khi mà động vật bốn chân đầu tiên chuyển từ cuộc sống dưới nước lên cuộc sống trên cạn thời kỷ Devon.

Ngoài việc biết rời khỏi nước, loài cá Cryptotora thamicola còn có cấu trúc xương vô cùng độc đáo giúp chúng có dáng đi giống một chú kỳ nhông.Những loài cá biết leo khác như cá bống leo thác Hawai thường sử dụng gợn sóng hoặc hút nước để di chuyển.

Tuy nhiên, loài Cryptotora thamicola lại có dáng đi theo thứ tự đường chéo mà chỉ có ở động vật bốn chân hay tất cả các loài động vật bắt nguồn từ tổ tiên động vật bốn chân mới có. Không bơi theo kiểu lượn sóng, cá này di chuyển bằng cách đối xứng xen kẽ giữa ngực và đai chậu.

Loài cá lạ di chuyển giống như một con kỳ nhông

Các nhà nghiên cứu thử nghiệm cách di chuyển của loài các màu hồng này trên cả hai bề mặt nước bằng và gồ gề thì thấy rằng chúng thường di chuyển theo hướng nước chảy và áp sát cơ thể xuống mặt đất.Khung xương chậu và cột sống cho phép hỗ trợ trọng lượng cơ thể chống lại trọng lực và cung cấp diện tích lớn để cơ bắp có thể di chuyển.

Các nhà khoc học thấy rằng loài cá này có một vòng đai chậu phức tạp vô hình mà không có ở các loài cá khác. Xương cột sống của cá Cryptotora thamicola có nhiều tính năng liên quan đến các động thái tiến hóa từ nước lên cạn bao gồm cả gai thần kinh và các quá trình chuyển đổi cho sự ổn định và hỗ trợ cuộc sống không có nước.

Vân vây của Cryptotora cũng có những điểm tương đồng với dấu vết dưới nước của các động vật bốn chân đầu tiên trong kỷ Devon. Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn sâu sắc về cơ thể cá và các đặc tính hình thái hội tụ trong sự tiến hóa của động vật bốn chân.Vì vậy, sự tiến hóa ngầm của loài cá đi bộ này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về những thay đổi giải phẫu đã xảy ra khi động vật di chuyển lên cạn và vây biến đổi thành chân.