Hành trình leo vách đá của loài cá nhỏ kỳ lạ

Các nhà khoa học đã ghi lại được một hiện lạ trong hang động ở Ecuador, đó là hành trình leo vách đá của loài cá nhỏ để tìm kiếm thức ăn, đây cũng là lần đầu tiên cảnh tượng này được camera ghi lại.

Những loài động vật nguy hiểm nhất thế giới / Loài vật bé nhỏ khiến sinh vật to lớn nhất trên mặt đất 'kinh hãi'

Báo Tuổi trẻ đưa tin theo tờ Daily Mail (Anh), kỳ này của chú con cá nhỏ đã được các nhà khoa học quay lại được trong một hang động gần Tena, quận Napo. Đây là một loài cá trê có tên gọi Loricariidae, thường được tìm thấy ở một số khu vực thuộc Amazon, Ecuador và Peru.

Các nhà khoa học nói Loricariidae thường dùng cái miệng có giác hút để bám vào đá và cây cối khi di chuyển trong dòng nước chảy nhanh. Nhưng đây là lần đầu tiên họ thấy loài này "leo" lên vách đá dựng đứng.

Nhà khoa học Geoff Hoese - người đứng đầu nghiên cứu, nói đây là phát hiện có ý nghĩa, và hành vi "leo" vách đá của Loricariidae có thể xem là một bước tiến hóa đáng kể của loài này và họ sẽ tiếp tục tìm hiểu.

Các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến hiện tượng lạ này

Các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến hiện tượng lạ này. Ảnh Daily Mail

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện cá thể thứ hai thuộc một loài cá mập tí hon với chiều dài cơ thể chỉ hơn 10cm, có túi vô cùng hiếm gặp trên thế giới. Cá thể này nằm lẫn trong số nhiều mẫu cá được NOAA thu thập gần Louisiana năm 2010 trong một nghiên cứu về chế độ ăn của cá nhà táng.

Cá mập túi có tên khoa học là Mollisquama, chúng được gọi nôm na là "cá mập túi" không phải do sở hữu kích thước nhỏ bé, mà vì ở các vây trước của chúng có một tuyến túi rõ rệt với khe hở lớn, giống miệng túi nằm ở ngay phía trên vây ngực, Vietnamnet cho hay.

Các chuyên gia hiện vẫn chưa rõ tuyến túi của loài cá mập này được dùng để làm gì. Tuy nhiên, dựa vào những nghiên cứu trước đây về các loài tương tự, họ nhận định, nó có thể làm nhiệm vụ giải phóng các kích dục tố pheromone.

Chuyên gia di truyền học Gavin Naylor của NOAA hiện đã có thể xác định, các họ hàng gần gũi nhất của cá mập túi là cá mập hải cẩu và cá mập "khuôn bánh", thuộc họ Dalatiidae. Mặc dù thường ăn các động vật biển nhỏ hơn nhưng khi tìm kiếm ăn, hầu hết các loài Dalatiidae sẽ gặm nhấm cả thịt của những sinh lớn hơn.