1001 thắc mắc: Loài vật nào cũng có dấu vân tay như con người?

Trên thế giới tồn tại loài động vật có dấu vân tay giống con người đến mức kính hiển vi điện tử quét cũng khó có thể phân biệt được.

Thằn lằn có mai vảy - loài động vật kỳ lạ như những con rồng thu nhỏ / Ảnh động vật: Chú cá sấu “cười ngoác mồm” chơi cùng đàn bướm xinh đẹp

Gấu Koala

Mỗi người trong chúng ta đều có dấu vân tay riêng, không ai giống ai - đó là điều không phải bàn cãi. Những tưởng cái đặc điểm này chỉ tồn tại duy nhất ở con người, ấy vậy mà tin được không, trên thế giới có 1 loài động vật có dấu vân tay giống chúng ta đấy.

Mà đặc biệt hơn, khi phân tích dưới kính hiển vi, những vân tay của loài sinh vật này chẳng khác ta là bao. Chúng là ai vậy? Đó là gấu Koala.

Gấu Koala, hay gấu túi (tên khoa học: Phascolarctos cinereus) là một loài thú có túi ăn thực vật sống tại Úc và là loài vật duy nhất hiện còn sống trong họ Phascolarctidae.Gấu Koala được tìm thấy ở vùng dọc theo bờ biển phía đông và nam đảo chính, chính xác là ở Queensland, New South Wales, Victoria và Nam Úc.

Gấu Koala (gấu túi) có thói quen leo trèo và ăn lá cây, được cho là một trong những biểu tượng của đất nước này. Với bộ lông xám mượt mà, thân hình béo tròn cùng đôi tai lớn, Koala được coi là một trong những loài thú dễ thương nhất trên thế giới.

Là loài gấu đặc biệt chỉ sống tại châu Úc, gấu Koala rất hiền lành, chỉ ăn lá cây, hoa quả. Với vẻ ngoài đáng yêu, hiền lành, thế nên chúng cũng được chọn là 1 trong những biểu tượng của nước này, bên cạnh chim kiwi và chuột túi kangaroo.

Tuy nhiên, điều đặc biệt đâu chỉ có thế, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, gấu Koala sở hữu dấu vân tay gần giống với con người nhất. Dấu vân tay này giống đến mức kính hiển vi điện tử quét SEM cũng khó có thể phân biệt được.

Nghiên cứu về vấn đề này, giới chuyên gia cho rằng, đặc điểm trên đầu ngón tay của gấu Koala phát triển chủ yếu trong giai đoạn tiến hóa gần đây, bởi họ hàng gần của loài này như chuột túi và chuột kangaroo không có dấu vân tay.

1001 thắc mắc: Loài vật nào cũng có dấu vân tay như con người? - ảnh 1 Dấu vân tay của gấu Koala trưởng thành (trái) và người trưởng thành (phải). Và hình ảnh qua máy quét dấu vân tay của gấu Koala (dưới bên trái) và dấu vân tay người (dưới bên phải).

Vì sao gấu Koala có dấu vân tay?

Trong nhiều thập kỉ qua, cácnhà giải phẫu học đã tranh cãi quyết liệt về mục đích của việc ngón tay có dấu vân tay.

koala không phải loài duy nhất có dấu vân tay. Những động vật liên quan chặt chẽ với con người như tinh tinh và khỉ đột cũng có. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là dấu vân tay của koala dường như phát triển độc lập với các loài cùng tổ tiên. Suốt lịch sử tiến hóa, những đặc điểm trên ngón tay của koala phát triển rất nhiều, trong khi những loài thú có túi khác như kangaroo (chuột túi) và wombat (gấu túi mũi trần) không có vân tay.

Trong nhiều thế kỷ, mục đích của dấu vân tay là chủ đề được tranh luận gay gắt. Theo các nhà giải phẫu học tại Đại học Adelaide (Australia), nhóm phát hiện ra dấu vân tay koala vào năm 1996, đặc điểm này ở cơ thể con người có thể được giải thích thông qua koala.

"Koala tìm thức ăn bằng cách leo lên những nhánh cây nhỏ, vươn ra, túm lấy nắm lá rồi đưa chúng vào miệng. Do đó, cách giải thích rõ nhất của nguồn gốc dấu vân tay là sự thích ứng cơ sinh học để nắm bắt, tạo tác động cơ học đa chiều trên da", nhóm chuyên gia cho biết.

Nhóm các chuyên gia tin rằng, vân tay được hình thành do cách chúng ta cầm nắm. Và ở gấu túi cũng vậy.

Chia sẻ trong bài viết của mình, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Adelaide nhận định, Koala kiếm ăn bằng cách dùng tay để leo lên rồi trèo dọc nhánh nhỏ các cành bạch đàn, với tay ra vặt lá và đưa vào miệng ăn.

Vì thế, cách giải thích có phần hợp lý nhất về việc vì sao gấu Koala có dấu vân tay - đó làsự thích ứng về mặt cơ sinh học giúp cầm nắm đồ vật.Hoạt động này đã sản sinh ra tác động cơ học đa chiều trên da, khiến cấu trúc da hình thành 1 cách có trật tự.

80% cá thể gấu Loala đã biến mất

Hiện nay, tốc độ suy giảm cá thể của gấu Koala là một vấn đề đáng lo ngại. Được biết, trong khoảng 20 năm gần đây, có ít nhất 80% cá thể gấu Koala đã biến mất do biến đổi khí hậu. Tổ chức Koala ở Australia (AKF) đã cảnh báo rằng hiện chỉ còn 80.000 cá thể gấu túi, không đủ gấu cái trưởng thành để sinh sản lứa tiếp theo, và loài động vậy này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

Thậm chí, sau thảm họa cháy rừng ở Úc đang xảy ra trong thời gian gần đây, số lượng Koala càng suy giảm khủng khiếp do bị thiêu cháy, sốc nhiệt hoặc mất môi trường sống. Những con gấu túi Koala run rẩy ôm gốc cây chờ đám cháy qua đi, hay ào ra đường xin nước từ con người là những hình ảnh khiến người ta không khỏi xót xa trước hậu quả mà vụ cháy rừng ở Úc đang gây ra...