Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh, có khả năng "tàng hình"

Ít ai biết rằng trong lòng đại dương có loài động vật gọi là Sapphire biển.

Phát hiện sinh vật bí ẩn sống sâu 5.000m dưới đáy Thái Bình Dương, có lớp vỏ bằng kim loại / Sinh vật lạ phát sáng cả một vùng biển Australia

Sapphire biển được coi là loài động vật đẹp lung linh và kỳ dị nhất hành tinh. Chúng là một loài nhuyễn thể, thuộc nhóm động vật biển thân giáp bé nhỏ sống dưới đáy đại dương, nằm dưới cùng trong chuỗi thức ăn.

Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh, có khả năng tàng hình - Ảnh 1.

Sapphire biển

Những sinh vật nhỏ bé này chỉ có chiều dài tính bằng milimet, nhưng chúng vẫn tạo nên vẻ đẹp rực rỡ. Giới khoa học đã phát hiện ra chúng ở châu Phi, đảo Rhode và biển California (Mỹ).

Có khá nhiều phân loài trong chi Sapphirina nên Sapphire biển có thể chỉ là một phân loài trong đó. Đôi khi chúng tụ tập thành khối lớn trên mặt nước biển, khiến cho nước lấp lánh như chứa hàng triệu viên kim cương, chứ không phải là phân tử H20. Ngư dân Nhật Bản xưa gọi là nước nạm ngọc.

Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh, có khả năng tàng hình - Ảnh 2.

Động vật biển thân giáp thường trong suốt, nhưng khi bắt đúng ánh sáng, chúng sẽ sáng lấp lánh màu tím xanh như lửa điện (ngoài ra vẫn có những sắc màu khác).

Tuy nhiên, chỉ có những con đực mới tỏa ra ánh sáng rực rỡ như hào quang như thế. Cơ chế làm chúng phát sáng khá phức tạp và bí ẩn, như bài báo Deep Sea News (Tin tức Biển sâu) nói: do hành động giao tiếp xã hội độc đáo và làn da tinh thể kỳ lạ của sapphire biển.

Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh, có khả năng tàng hình - Ảnh 3.

Bài báo giải thích rằng: tế bào của sapphire biển chứa các lớp tinh thể siêu nhỏ bên trong. Các lớp tinh thể này chỉ nằm cách nhau khoảng 4/10 của 1 mm, cùng khoảng cách với bước sóng ánh sáng xanh. Nên chỉ ánh sáng xanh bật ra khỏi các lớp tinh thể này, nó được bảo tồn và phản chiếu hoàn toàn.

Còn đối với các màu sắc khác của ánh sáng, khoảng cách khác nhau làm cho màu sắc bị đứt gãy, thành ánh sáng trắng, chỉ có ánh sáng xanh được phản chiếu lại, được gọi là cấu trúc màu sắc.

Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh, có khả năng tàng hình - Ảnh 5.

Mặc dù trông giống như viên đá quý màu sắc, nhưng sapphire biển có nhiều điểm tương đồng với viên dầu cá phát sáng hơn là viên ngọc lung linh. Vì thế, trông sapphire biển vừa trong suốt như tàng hình vừa có màu sắc rạng rỡ như ngôi sao trong lòng biển cả.