5 loài động vật ăn thịt đồng loại ‘không chớp mắt’: Con cuối cùng khiến nhiều người ngạc nhiên

Hành vi ăn thịt đồng loại phổ biến hơn trong thế giới động vật hơn chúng ta nghĩ từ trước đến nay.

Tại sao Kim Dung lại cho rằng triều Minh là triều đại đen tối nhất, vô dụng nhất trong lịch sử Trung Quốc? / Càn Long nói rằng Gia Khánh không nên giết Hòa Thân, đáng tiếc Gia Khánh lại không nghe lời, sau 15 năm mới hiểu rõ dụng ý trong câu nói của Càn Long

Ăn thịt đồng loại không phải là điều cấm kỵ cuối cùng trong tự nhiên và động vật đã ăn thịt đồng loại của chúng trong hàng triệu năm, trường hợp lâu đời nhất được biết đến trên thế giới có niên đại từ bọ ba thùy nửa tỷ năm trước. Ngày nay, nhiều sinh vật có hành vi này, những động vật ăn thịt người này không phải lúc nào cũng ăn thịt đồng loại của chúng và một số chỉ ăn thịt đồng loại trong những tình huống cụ thể, hiếm gặp. Dưới đây là Top 5 loài động vật ăn thịt đồng loại của chúng.

Báo đốm

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí The Southwestern Naturalist đã ghi lại trường hợp ăn thịt đồng loại hoang dã đầu tiên ở báo đốm trưởng thành (Panthera onca), hai con báo đốm đực đã giết và ăn thịt một con báo đốm cái.

Ảnh minh hoạ.

Các nhà nghiên cứu suy đoán với rất nhiều con mồi trong khu vực, cuộc chạm trán bạo lực có thể xuất phát từ sự căng thẳng xã hội khi những con báo đốm lạ gặp nhau trong rừng. Việc báo đốm ăn thịt đồng loại cũng có thể xảy ra trong quá trình giết con non, mặc dù trường hợp này rất hiếm.

Cá mập hổ cát

Cá mập hổ cát (Ccharias taurus) ăn thịt lẫn nhau trước khi chúng rời khỏi bụng mẹ. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận phôi cá mập hổ cát trong dạ dày của các phôi khác với những con non tấn công, ăn thịt khi chúng lớn lên. Tục ăn thịt đồng loại này có nghĩa là chỉ những con lớn nhất, mạnh nhất mới sống sót.

Cạnh tranh có thể khiến cá mập hổ cát ăn thịt lẫn nhau trong bụng mẹ, con cái trưởng thành có thể giao phối với nhiều con đực và việc ăn thịt đồng loại có thể xảy ra giữa phôi của những người cha khác nhau, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy từ 5 đến 7 phôi từ nhiều con đực trong tử cung của con cái ở giai đoạn đầu của thai kỳ và hai phôi từ con đực trong tử cung của con cái ở giai đoạn sau của thai kỳ.

Có thể con cái của con đực đầu tiên giao phối với con cái có nhiều thời gian hơn để phát triển và con cái của những con đực tiếp theo nhỏ hơn và trở thành thức ăn của chúng, nhưng các nhà nghiên cứu không chắc chắn. Cá mập trưởng thành cũng sẽ ăn thịt những thành viên nhỏ hơn cùng loài của chúng.

Nhện

Nhện tham gia vào các hình thức ăn thịt đồng loại khác nhau, có rất nhiều ví dụ về việc nhện cái ăn thịt con đực sau khi giao phối như loài nhện góa phụ đen - nổi tiếng với hành vi này đến mức một loài nhện đực dệt quả cầu, Philoponella prominens, đã tiến hóa để thích nghi đặc biệt để thoát khỏi sự sụp đổ của giao hợp. Những con đực này tự phóng mình khỏi con cái một cách đáng kinh ngạc ngay sau khi giao phối, kẻ nào không trốn thoát sẽ bị nuốt chửng.

Nhện sa mạc đực Stegodyphus lineatus thực hiện hành vi giết con non bằng cách ăn túi trứng của con cái trước khi con của nó nở và nếu con non nở được thì chúng sẽ ăn thịt mẹ, sự chăm sóc bà mẹ tự tử này được gọi là chế độ mẫu hệ.

Cá mũi mác

Cá mũi dài (Alepisaurus ferox) là loài ăn thịt người biển sâu đặc biệt dài tới 7 feet (2,1 mét) ở các đại dương nhiệt đới và cận nhiệt đới, thường sống ở vùng chạng vạng ở độ sâu khoảng 650 đến 3.300 feet (200 đến 1.000 m) bên dưới bề mặt.

Những con cá mũi mác nhỏ hơn thường xuyên xuất hiện trong dạ dày của những con cá mũi mác lớn hơn cho thấy các sinh vật này thường ăn thịt lẫn nhau. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy cá mũi mác trong dạ dày của cá mũi mác trong dạ dày của các loài cá mũi mác khác.

Gấu bắc cực

Hầu hết các trường hợp gấu Bắc Cực (Ursus maritimus) ăn thịt đồng loại đều liên quan đến việc con đực giết đàn con, con chưa trưởng thành hoặc rất hiếm khi con cái trưởng thành.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Arctic, cả gấu Bắc cực đực và cái đều sẽ ăn xác những con gấu Bắc cực chết đã bị con người giết và lột da.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.