Ai Cập phát hiện tượng bán thân quý hiếm của vị Vua cổ đại nổi tiếng Ramses II

Một bức tượng bán thân quý hiếm của vị Vua cổ đại nổi tiếng Ramses II gần thành phố Giza, phía Nam thủ đô Cairo đã được phát hiện.

Top 5 điều vô cùng thú vị về khủng long T-REX, điều cuối sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên đấy / Khám phá ra hố đen gần Trái Đất nhất, nằm ở hệ sao mà ta có thể thấy bằng mắt thường

Sở dĩ được xem là quý hiếm vì đây là bức tượng đá hoa cương hồng đầu tiên khắc họa chân dung vị vua nổi tiếng này được tìm thấy. Ngoài ra, trên bức tượng còn được khảm biểu tượng 'Ka' vốn được trạm khắc trên các bức tượng của người hoặc các vị thần thời Ai Cập cổ đại để biểu thị tinh thần bất diệt của họ kể cả sau khi họ qua đời.

Bộ Cổ vật Ai Cập ngày 11/12 thông báo các nhà khảo cổ mới đây đã phát hiện và tiến hành khai quật một bức tượng bán thân quý hiếm của vị Vua cổ đại nổi tiếng Ramses II gần thành phố Giza, phía Nam thủ đô Cairo. Ảnh: AFP
Các nhà khảo cổ đã phát hiện và tiến hành khai quật một bức tượng bán thân quý hiếm của vị Vua cổ đại nổi tiếng Ramses II gần thành phố Giza, phía Nam thủ đô Cairo. Ảnh: AFP

Theo Bộ Cổ vật Ai Cập, công tác khai quật đã được triển khai từ tuần trước tại một khu đất tư nhân tại Mit Rahina, gần thành phố cổ Memphis, cách Cairo 30 km về phía Nam. Pho tượng được tìm thấy cao 105 cm, rộng 55 cm.

Ramses II là vị Pharaon thứ 3 của Vương triều thứ 19 trong lịch sử Ai Cập. Ông là một trong những Pharaon vĩ đại, quyền lực và được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử nước này.

Việc phát hiện pho tượng Ramses II là kết quả của chính sách tăng cường hoạt động khảo cổ tại Ai Cập nhằm thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng nhanh sau những tổn thất do cuộc khủng hoảng chính trị năm 2011 đến nay.