Bằng chứng sốc về sự sống Trái Đất khởi nguồn từ một tiểu hành tinh

Nghiên cứu mới về "tiểu hành tinh tử thần" giết chết loài khủng long đã vô tình hé lộ điều choáng váng: một thiên thể tương tự, cổ xưa hơn có thể đã "khởi động" sự sống Trái Đất.

Trận 'Đại không kích Los Angeles' – nỗi ám ảnh hậu Trân Châu Cảng / Bộ lạc thời đồ đá sống biệt lập 30.000 năm, giết bất cứ người nào xâm nhập

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science Advance đã hé lộ mạng lưới đường thủy ấm nóng đáng kinh ngạc mà Chicxulub – tiểu hành tinh giết khủng long đã tạo ra trên trái đất vào thời khắc tử thần 66 triệu năm trước. Toàn bộ quá trình đã được hé lộ qua một loại đá biến đổi hóa học mà các nhà khoa học đã tìm thấy ở khu vực va chạm.

Mạng lưới đường thủy đó hiện vẫn tồn tại bên dưới miệng hố va chạm khổng lồ ở bán đảo Yucatan ở Mexico, chính là nơi tiểu hành tinh đã đâm vào Trái Đất. Nó tạo thành thứ gọi là "hệ thống thủy nhiệt".

Bằng chứng sốc về sự sống trái đất khởi nguồn từ một tiểu hành tinh - Ảnh 1.

Cận cảnh một loại đá biến đổi hóa học cổ đại đã "kể lại" vụ va chạm khủng khiếp đến nỗi tạo ra cả một hệ thống thủy nhiệt - Ảnh: DAVID A. KRING

Theo nhóm khoa học gia đến từ Hiệp hội Nghiên cứu Vũ trụ các trường đại học, Đại học Hoàng Gia London và một số trường đại học tại Edinburgh, Glasgow (Anh), dẫn đầu bởi tiến sĩ David A. Kring, hệ thống thủy nhiệt chính là bằng chứng gián tiếp củng cố giả thuyết sự sống trái đất được tạo nên bởi những "bàn tay" từ không gian: xa xưa hơn, khoảng 4 tỉ năm về trước, một tiểu hành tinh khổng lồ tương tự đã đâm vào Trái Đất và cũng tạo ra hệ thống thủy nhiệt.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các hệ thống thủy nhiệt là "vườn ươm sự sống" của các hành tinh. Các thiên thể sở hữu hệ thống thủy nhiệt chính là mục tiêu cho những cuộc săn sự sống ngoài hành tinh, ví dụ như mặt trăng Enceladus của Sao Thổ - thiên thể được NASA "chăm sóc" kỹ càng nhiều năm nay.

Trên hành tinh của chúng ta, có rất nhiều miệng hố va chạm được xác định là tồn tại từ trước khi sự sống đầu tiên xuất hiện. Một trong số chúng có thể chính là dấu tích của tiểu hành tinh khởi động sự sống bí ẩn.