Bất ngờ về khả năng sinh sản đơn tính của trăn kìm

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện khả năng sinh sản đơn tính của cá thể giống cái của loài trăn kìm sinh trưởng tại châu Mỹ.

Khám phá cung đường nguy hiểm nhất thế giới / 'Ngán ngẩm' với quá trình tuyển chọn phi tần khắt khe thời nhà Minh

Các nhà khoa học thuộc Đại học North Carolina của Mỹ đã phát hiện khả năng sinh sản đơn tính của cá thể giống cái của loài trăn kìm, có tên khoa học là “boa constrictor” sinh trưởng tại châu Mỹ.

Công trình nghiên cứu trên cũng cho thấy những "bé trăn" - kết quả của quá trình sinh sản không qua giao cấu nêu trên - đều là giống cái và không có bất kỳ dấu vết gen nào của trăn đực; đồng thời có màu sắc cơ thể giống trăn mẹ.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra hiện tượng sinh sản không qua giao cấu, hay còn gọi là “partenogénesis,” ở loài trăn kìm. Kết quả nghiên cứu này hoàn toàn trái ngược với lý thuyết khoa học về sự sinh sản của các loài bò sát từ nhiều thập kỷ qua.

Thông thường, trong các loài bò sát, con đực mang hai nhiễm sắc thể giới tính Z, còn con cái mang một nhiễm sắc thể Z và một nhiễm sắc thể W. Tuy nhiên, quá trình sinh sản đơn tính mới được phát hiện cho ra đời trăn con mang hai nhiễm sắc thể W.

Đây là điều bất ngờ đối với các nhà nghiên cứu, bởi từ trước tới nay chỉ trong phòng thí nghiệm mới có thể cho ra đời các sinh vật mang hai nhiễm sắc thể giới tính W, nhưng cũng chỉ mới hạn chế ở ếch nhái và cá.

Trăn kìm có khoảng 10 loài khác nhau, với kích thước cơ thể dao động từ 0,5-4m. Chúng sống rải rác từ Mexico tới Argentina, chủ yếu tại các vùng hoang mạc.

Trăn kìm có thể sinh sống cả ở dưới đất lẫn trên cây. Chúng hoạt động đơn lẻ và chủ yếu là về đêm. Chúng có thị giác kém và thường săn mồi thông qua khả năng cảm ứng nhiệt.