Khám phá

Bí ẩn không kém MH370: Máy bay Mỹ biến mất 70 năm không dấu vết

Một máy bay vận tải quân sự của Mỹ mất tích bí ẩn trên không phận Canada cách đây 70 năm và chưa rõ nguyên nhân.

4 câu chuyện bí ẩn về máy bay mất tích / Những bức ảnh không gian độc và lạ chụp từ buồng lái máy bay

Trưa 26/1/1950, chiếc Douglas C-54 Skymaster chở 44 thành viên phi hành đoàn và hành khách cất cánh từ Anchorage, bang Alaska để tới Montana. Khoảng 2 giờ sau, máy bay đi qua vùng Yukon của Canada và phi hành đoàn phát thông báo về việc làm thủ tục, cũng là lần cuối cùng tiếng nói của họ vang lên trước khi máy bay biến mất.

The Guardian dẫn lời Giám đốc Hiệp hội Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng không Dân dụng vùng Yukon, David Downing, cho biết: "Mọi thứ xảy ra rất nhanh. Không giống như họ gặp sự cố động cơ và đang từ từ giảm độ cao để quay đầu. Nếu đúng như vậy thì họ đã thông báo".

Ảnh: EPA.

Ảnh: EPA.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn do không quân Canada và các lực lượng khác phát động nhưng vẫn không tìm thấy chiếc máy bay xấu số. Đạo diễn một bộ phim tài liệu sắp ra mắt về vụ chiếc Douglas C-54 Skymaster mất tích, ông Andrew Gregg, thừa nhận đây là bí ẩn lớn nhất chưa được giải đáp trong lịch sử Canada.

Tác phẩm của đạo diễn này - "Skymaster Down" - kể về một nhóm tình nguyện viên tận tụy ở vùng Yukon. Họ không ngừng tìm kiếm chiếc máy bay trong khi các gia đình người Mỹ hy vọng vén màn những gì đã xảy ra với người thân của họ.

Lúc diễn ra hoạt động tìm kiếm, gần 7.000 binh sĩ đang tham gia các cuộc tập trận quân sự thời điểm đó đã hỗ trợ cùng hơn 80 máy bay quần thảo trên bầu trời song tất cả đều vô vọng. Đáng nói là 3 máy bay tham gia chiến dịch bị rơi trong lúc làm nhiệm vụ. May mắn là phi hành đoàn sống sót.

Không quân Canada thậm chí điều 10 máy bay B-29 bay cách khu vực tìm kiếm 32 km nhằm phác thảo lại đường bay của chiếc Douglas C-54 Skymaster, tìm kiếm tín hiệu vô tuyến.

"Họ đã làm mọi thứ mà họ biết vào thời điểm đó. Họ chỉ không biết làm thế nào để tiếp tục" – ông Bob Cameron, một nhà sử học hàng không, nói.

Cuộc tìm kiếm quy mô lớn tiếp tục cho đến ngày 14/2/1950 thì không quân Mỹ mất chiếc máy bay thứ năm trong vòng 3 tuần. Đó là một máy bay ném bom B-36 đang mang một quả bom hạt nhân không hoạt động. Sau đó, chiến dịch tìm kiếm kết thúc.

Các nhà điều tra nghiệp dư từ lâu đưa ra giả thuyết chiếc máy bay có thể đã cố hạ cánh xuống một hồ nước đóng băng và đâm xuyên qua lớp băng. Nhưng không có nhiên liệu hay mảnh vụn nào được tìm thấy. Ngay cả hồ lớn nhất trên đường bay của chiếc Douglas C-54 Skymaster cũng được quét bằng sóng siêu âm nhưng không cho ra kết quả.

Ông Gregg suy đoán chiếc máy bay có thể đã bị chệch hướng và lao vào dãy Saint Elias cao nhất ở Bắc Mỹ, nơi nó bị vùi sâu trong băng tuyết.

Đã 70 năm trôi qua, bí ẩn này vẫn chưa có lời giải.

Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC