Bí ẩn loài người 'siêu nhân', chào đời đã có thân hình lực sĩ

Một loài người tuyệt chủng từng được chứng minh có vóc dáng vạm vỡ, săn chắc của các cầu thủ, nay lại tiếp tục gây sốc với hài cốt đứa trẻ 2,5 tuổi cũng lực lưỡng không kém người lớn.

Khai quật mộ cổ Trung Quốc: Tử thi đột ngột 'biến dạng' khiến các nhà khảo cổ khiếp sợ - Chuyện gì vậy? / Phát hiện khảo cổ hiếm thấy trong lịch sử Trung Quốc: Quan tài tỏa mùi thơm

Nghiên cứu đừng đầu bởi nhà cổ sinh vật học Daniel Gacía-Martinez từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Tiến hóa con người ở Burgos (Tây Ban Nha) đã khẳng định trẻ con Neanderthals - một loài người cổ đã tuyệt chủng - từ khi chào đời đã sẵn có vóc dáng mà loài người hiện đại chúng ta luôn mơ ước.

Bí ẩn loài người siêu nhân, chào đời đã có thân hình lực sĩ - Ảnh 1.

Hài cốt đứa trẻ mới 2,5 tuổi cho thấy một thân hình với vòm ngực rộng và cơ bắp rắn chắc - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Trước đó, các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy người Neanderthals có một thể hình dáng kinh ngạc. Cột sống của họ có thể còn thẳng hơn chúng ta dù sở hữu chiều cao trung bình kém chúng ta một chút. Họ có một vòm ngực rộng và những cơ bắp vượt trội, khiến vóc dáng được so sánh với các cầu thủ bóng bầu dục: lực lưỡng, nhưng không theo kiểu đồ sộ như các vận động viên thể hình mà chắc gọn và nhanh nhẹn hơn, phù hợp với cuộc sống của những thợ săn cừ khôi. Họ còn bơi giỏi như "người cá" và có thể biết đan lưới, dệt sợi sớm hơn cả tổ tiên Homo sapiens chúng ta.

Thế nhưng, người ta tin rằng vóc dáng đó chỉ có dược ở người Neanderthals trưởng thành, thông qua sự tôi luyện từ cuộc sống như những thợ săn cừ khôi. Nghiên cứu mới đã đảo ngược tất cả.

Bí ẩn loài người siêu nhân, chào đời đã có thân hình lực sĩ - Ảnh 2.

Người Neanderthals - Ảnh: BẢO TÀNG NEANDERTHALS

Hài cốt đứa trẻ 2,5 tuổi sở hữu một vòm ngực sâu với khung xương có gai cong vào bên trong nhiều hơn ngực của con người, giống những cá thể người lớn từng được khai quật. Theo tiến sĩ Gacía-Martinez, những cá thể săn chắc như Neanderthals rất cần khoang ngực kiể này để chứa 2 lá phổi đủ lớn, đáp ứng nhu cầu oxy của họ.

Những bộ xương kém hoàn chỉnh khác cũng được nhóm nghiên cứu này tái tạo bằng kỹ thuật số, bao gồm xương của những em bé từ 2 tuần đế 2,5 tuổi. Kết quả cho thấy chúng cũng vạm vỡ không kém.

Ngoài Neanderthals, một loài người cổ xưa hơn là Homo erectus, vốn đã có thời gian tồn tại song song với chúng ta trong khoảng 200.000 năm, cũng sở hữu vòm ngực như thế, chỉ kém vạm vỡ hơn một chút. Có vẻ Homo sapiens chúng ta khi tách khỏi tổ tiên chung với các loài trên khoảng hơn 300.000 năm trước đã tiến hóa theo một cách riêng biệt, khiến tỉ lệ chân/thân mình lớn hơn, đồng thời ngực phẳng hơn, giúp cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn, phù hợp với các điều kiện sống mới.

Như các nghiên cứu trước đây cho thấy, chi Homo (Người) từng là một chi đa dạng, nhưng hầu hết các loài đều đã tuyệt chủng, chỉ còn mỗi loài Homo sapiens chúng ta tồn tại và trở thành toàn bộ loài người ngày nay. Nhiều cá thể Homo sapiens vẫn mang một số gene từ các loài người cổ, là kết quả của những cuộc hôn nhân dị chủng cổ xưa.

Ngheien cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances.