Bí ẩn về loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh

Một loài nhện mới, có hoa văn cơ thể tương tự như một trong những họa phẩm nổi tiếng nhất lịch sử, vừa được phát hiện tại Australia.

Phò tá Tần Thủy Hoàng và 2 lý do giúp Vương Tiễn tránh được "cái dớp" chết chóc bi thảm / Điểm mặt 9 loại ám khí từng ám ảnh giới võ lâm: Tiểu Lý phi đao đứng áp chót bảng!

Nhện công (thuộc chi Maratus) được biết đến là sinh vật sở hữu "bờ mông" gợi cảm và sắc màu bậc nhất hành tinh. Mỗi cá thể đực của một loài nhện công lại mang trên mình những kiệt tác nghệ thuật khác nhau. Hoa văn trên cơ thể chúng cùng với những vũ điệu quyến rũ bạn tình đặc trưng chính là "vũ khí tán gái" có một không hai ở giống loài này.

Kể từ những năm 1800 đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện khoảng 85 loài nhện công khác nhau, mỗi loài đều mang những đặc điểm cơ thể rực rỡ và đẹp tuyệt trần mà không loài nhện nào có thể sánh được. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn ưu ái gọi chúng bằng biệt danh "cầu vồng tí hon của thế giới". Nhện công gần như vô hại, mỗi cá thể chỉ dài khoảng 4mm, tức chỉ tương đương một hạt gạo.

Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh - Ảnh 1.

Nhện công Maratus constellatus có hoa văn thân sau tương tự như kiệt tác "Đêm đầy sao" của họa sĩ Vincent Van Gogh. Ảnh: Joseph Schubert.

Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh - Ảnh 2.

Bức tranh nổi tiếng "The Starry Night" của danh họa Vincent Van Gogh (1853-1890).

Mới đây, Joseph Schubert, một nhà côn trùng học thuộc Bảo tàng Victoria, Úc đã phát hiện thêm 7 loài nhện hoàn toàn mới thuộc chi Maratus. Đặc biệt nhất trong số đó là loài Maratus constellatus với phần hoa văn trông y như một bầu trời đêm huyền ảo chi chít những ngôi sao lấp lánh.

Nó trông hệt như tác phẩm nổi tiếng "The Starry Night" (Đêm đầy sao) của danh họa Vincent Van Gogh (1853-1890). Cái tên constellatus (từ gốc Latin, có nghĩa là trời đầy sao) cũng được Joseph Schubert lấy cảm hứng từ bức tranh này mà ra.

Ngoài M. constellatus, sáu đồng loại của nó cùng được công bố trên tạp chí Zootaxa ngày 27/3 có tên lần lượt là M. azureus, M. laurenae, M. noggerup, M. sua, M. volpei và M. inaquosus.

Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh - Ảnh 3.

Nhện công Maratus azureus. Ảnh: Joseph Schubert.

Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh - Ảnh 4.

Nhện công Maratus laurenae. Ảnh: Joseph Schubert.

Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh - Ảnh 5.

Nhện công Maratus noggerup. Ảnh: Joseph Schubert.

Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh - Ảnh 6.

Nhện công Maratus suae. Ảnh: Joseph Schubert.

Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh - Ảnh 7.

Nhện công Maratus volpei. Ảnh: Joseph Schubert.

Bí ẩn loài nhện mang trên mình kiệt tác của danh họa Vincent van Gogh - Ảnh 8.

Nhện công Maratus inaquosus. Ảnh: Joseph Schubert.

Chia sẻ về phát hiện của mình, Joseph cho biết: "Năm ngoái, tôi đã đi khắp đất nước để thu thập mẫu vật của các loài nhện công mới này và dành vô số giờ trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu về chúng". Nhà nghiên cứu cũng khẳng định, hình ảnh của một vài loài trong số đó được thu thập từ cộng đồng, sau đó được anh xác định là loài mới.

Anh nói thêm: "Loài yêu thích của tôi là Maratus constellatus. Hoa văn phần thân sau của nó trông y như ‘The Starry Night’ của Van Gogh vậy".

Loài nhện công gây chú ý trong cộng đồng khoa học không chỉ bởi "bờ mông" sặc sỡ, gợi cảm của nó mà còn bởi cấu trúc cơ thể đặc biệt giúp chúng có thể tạo nên những tuyệt tác nghệ thuật.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy mỗi chiếc lông hoặc vảy ở thân sau của con nhện đều được tạo thành từ những cấu trúc dạng lưới tí hon, có khả năng phân tách các bước sóng ánh sáng khác nhau tùy vào từng góc độ. Điều này giúp khúc xạ ánh sáng tạo thành các dải màu rộng trên những diện tích cực nhỏ.

Nghiên cứu này có thể góp phần phát triển công nghệ màu sắc và quang học mới, đặc biệt là những công nghệ yêu cầu độ phân giải ở mức độ hạt mịn, ví dụ như trong các công cụ cần thiết cho sứ mệnh không gian.