Bí ẩn về sự sống của loài người vô tình được tìm thấy

Có những nghiên cứu khảo cổ khiến các nhà khoa học mất nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc để tìm kiếm, nhưng cũng có những trường hợp được phát hiện trong hoàn cảnh thật tình cờ và đầy bất ngờ mà không ai ngờ tới được.

'Độc nhất vô nhị' ngôi nhà gắn hơn 10.000 bát, đĩa cổ ở Vĩnh Phúc / Cổ vật quý trong ngôi nhà gỗ của vị quan triều Nguyễn ở Hà Nam

Một anh nông dân trồng đậu nành James Bristle đã có một khám phá đáng kinh ngạc khiến giới khoa học cũng phải trầm trồ. Theo đó, James và một người bạn đang cày cuốc trên cánh đồng trồng đậu nành ở thị trấn Lima, hạt Washtenaw, phía Nam bang Michigan (Mỹ) thì vô tình cuốc vào một thứ gì đó. Ban đầu, James chỉ nghĩ rằng nó là một hàng rào uốn cong, bị vùi lấp bởi bùn.

Tuy nhiên, càng đào sâu rộng hơn, James lại càng ngạc nhiên vì thấy nó không nhỏ như tưởng tượng. Anh quyết định báo với các nhà chức trách. Ngay lập tức, sự việc thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và giới khoa học.

Cày cuốc ruộng đồng để trồng đậu tương, anh nông dân phát hiện ra thứ bất ngờ, hé lộ cuộc sống của loài người từ hàng chục ngàn năm trước - Ảnh 2.

Sự việc thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và giới khoa học.

Một nhóm các nhà khảo cổ sinh vật học từ Đại học Michigan và một máy xúc đã được điều động đến cánh đồng để nghiên cứu. Thì ra thứ mà James cuốc trúng không phải hàng rào mà là một phần xương chậu của một con voi ma mút cổ xưa sống cách đây 15.000 năm.

Ngoài xương chậu, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hộp sọ, 2 ngà, cùng nhiều đốt sống, xương sườn và cả hai xương bả vai của con vật.

Điều đặc biệt là các nhà khảo cổ học nhận định con voi này chết vì bị con người giết hại. "Chúng tôi nghĩ rằng con người đã ở đây và có thể đã giết chết rồi xẻ thịt con vật", ông Daniel Daniel Fisher, nhà khoa học đứng đầu công cuộc đào bới hài cốt con vật, cho biết. "Ba tảng đá có kích thước bằng những quả bóng rổ được tìm thấy bên cạnh hài cốt có thể đã được người xưa sử dụng để cố định xác con vật vào một cái ao".

Cày cuốc ruộng đồng để trồng đậu tương, anh nông dân phát hiện ra thứ bất ngờ, hé lộ cuộc sống của loài người từ hàng chục ngàn năm trước - Ảnh 3.

Cày cuốc ruộng đồng để trồng đậu tương, anh nông dân phát hiện ra thứ bất ngờ, hé lộ cuộc sống của loài người từ hàng chục ngàn năm trước - Ảnh 4.

Phát hiện này khiến giới khoa học một lần nữa phải kiểm tra lại những giả thuyết trước đó về việc người Bắc Mỹ tồn tại trước cả thời đại Clovis - được cho là cách đây 13.000 năm.

Voi ma mút và mastodon, một sinh vật giống voi khác, là loài rất phổ biến ở Bắc Mỹ trước khi biến mất khoảng 11.700 năm trước. "Có khoảng 300 con mastodon và 30 con voi ma mút đã được phát hiện ở Michigan. Tuy nhiên, hầu hết hài cốt của các con voi ma mút đều không hoàn chỉnh như bộ hài cốt của con voi ma mút được tìm thấy ở cánh đồng của anh James", Fisher nói.

Cày cuốc ruộng đồng để trồng đậu tương, anh nông dân phát hiện ra thứ bất ngờ, hé lộ cuộc sống của loài người từ hàng chục ngàn năm trước - Ảnh 5.

Bộ xương hoàn chỉnh của một con voi ma mút trưng bày trong viện bảo tàng.

Anh James nói với tờ Ann Arbor Newsrằng, anh đã mua cánh đồng vài tháng trước đó. Anh và một người bạn đang cày cuốc thì bất ngờ tìm thấy vật thể kỳ lạ.

Xương của con vật đã được các nhà nghiên cứu của trường Đại học Michigan làm sạch và kiểm tra các vết cắt để chứng minh tác động của con người.Nghiên cứu về những mảnh xương này có thể làm sáng tỏ chính xác thời gian con người đến châu Mỹ, một chủ đề tranh luận giữa các nhà khảo cổ.