Bí ẩn vùng đất cội nguồn của loài khủng long

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định hóa thạch loài Tawa hallae là bằng chứng cho thấy nơi đây là vùng đất cội nguồn của loài khủng long.

Ngày tàn của bộ tộc hoang dã chuyên săn đầu người / 'Rớt hàm' kinh ngạc trước hình ảnh rắn xanh uống nước từ lòng bàn tay con người

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học Mỹ mới đây đã công bố công trình nghiên cứu hóa thạch của một loài khủng long có tên Tawa hallae và khẳng định đây là bằng chứng quan trọng cho giả thuyết Nam Mỹ chính là miền đất cội nguồn của các loài khủng long.

Theo giả thuyết tiến hóa của khủng long thì trong Kỷ Triat (từ 251 triệu năm tới 199 triệu năm trước), các lục địa trên Trái Đất khi đó vẫn còn nối liền với nhau trong Siêu lục địa Pangea và loài khủng long xuất hiện tại khu vực tương ứng với Nam Mỹ ngày nay.

Những con khủng long nguyên thủy này phát triển thành 3 phân bộ khủng long chân thú (theropoda), khủng long chân thằn lằn (sauropodomorpha) và khủng long hông chim (ornithischia) và sau đó di cư sang các khu vực khác trước khi Pangea tách thành hai khối cổ lục địa bắc và nam.

Song, cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy dấu vết của phân bộ khủng long chân thú tại Nam Mỹ. Từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước, giới cổ sinh vật học đã phát hiện tại tỉnh San Juan, Argentina, hóa thạch của loài Herrerasaurus có nhiều đặc điểm của phân bộ chân thú, nhưng do các mẫu vật tìm thấy chưa đủ nên việc phân loại của loài khủng long này vẫn chưa được công nhận.

Năm 2004, nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Sterling Nesbitt, thuộc trường Đại học Texas đứng đầu, đã tìm thấy hóa thạch của loài Tawa hallae tại bang New Mexico, Mỹ. Qua nghiên cứu hộp sọ còn gần như nguyên vẹn của mẫu vật này, các nhà khoa học đã khẳng định nó chính là hậu duệ của loài Herrerasaurus và cả hai loài đều thuộc phân bộ khủng long chân thú.

Theo ông Nesbitt, kết quả của công trình này cho thấy cả ba phân bộ khủng long cổ đều đã có mặt tại Nam Mỹ từ sớm, củng cố giả thuyết rằng khu vực này chính là cái nôi của các loài bò sát nói trên.