Cái chết bí ẩn của người đầu tiên bay vào vũ trụ: Nhiều góc khuất không được công bố, là bí mật quốc gia?
Gia Khánh khiến Hòa Thân mất sạch gia sản chỉ với 2 từ, Càn Long có sống lại cũng không cứu nổi / Ông lão đi câu cá nhặt được rùa cổ bằng đồng, không ngờ là báu vật 3.000 tuổi có giá 6.000 tỷ đồng
12/4/1961, Yuri Gagarin đi vào lịch sử nhân loại khi trở thành người đầu tiên trên thế giới bay quanh Trái đất. Chuyến bay của ông đưa Liên Xô trở thành quốc gia đầu tiên đưa con người lên vũ trụ. Yuri Gagarin cũng nghiễm nhiên trở thành nhân vật nổi tiếng, được săn đón mọi nơi mọi lúc và là biểu tượng của ngành công nghiệp vũ trụ Liên Xô.
Nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin. Ảnh: RIA
Thế nhưng, chẳng ai ngờ, 7 năm sau ngày lịch sử đó, Yuri Gagarin lại qua đời trong một vụ tai nạn đột ngột. Ngày 27/3/1968, Yuri Gagarin thiệt mạng cùng Vladimir Seregin – phi công hướng dẫn bay nổi tiếng, cựu chiến binh Thế chiến 2. Cả hai khi đó đang lái chiếc máy bay huấn luyện Mig-15UTI thì bị rơi ở vùng Vladimir của Nga.
Yuri Gagarin trước chuyến bay vào vũ trụ trên con tàu Vostok, ngày 12/4/1961. Ảnh: RIA
Việc anh hùng vũ trụ đột ngột qua đời khiến dư luận cả thế giới chấn động. Liên Xô lần đầu tiên tổ chức nghi thức quốc tang cho một người không phải nguyên thủ quốc gia. Nhiều phụ nữ đã khóc, ngành hàng không Liên Xô lẫn dân chúng đều thẫn thờ không dám tin đây là sự thật. Một cuộc điều tra quy mô lớn trong bí mật đã diễn ra, nhưng suốt 55 năm qua vẫn không có kết quả.
Yuri Gagarin trong buồng lái của MiG-15. Ảnh: rgantd.ru
Có nhiều giả thuyết đã được đưa ra từ bấy đến nay. Nguyên nhân khi thì được cho là vì kỹ năng của hai phi công, khi thì do thời tiết, có người đồn Yuri Gagarin đã say rượu, thậm chí có thể người anh hùng này bị người ngoài hành tinh bắt cóc, hay đây chỉ là một vụ dàn dựng hiện trường giả để đưa Yuri Gagarin vào trại tâm thần?...
Nhưng có một giả thuyết chính thức đã được đưa ra, cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc là vì máy bay ngoặt quá gấp nên đã mất kiểm soát, rơi vào vòng xoáy trôn ốc. Ủy ban điều tra kết luận, Yuri Gagarin và Seregin đã làm mọi cách, nhưng thiếu mất 2 giây để đưa máy bay thoát khỏi vòng quay. Câu hỏi đặt ra là liệu thứ gì đã khiến 2 phi công nổi tiếng lại thực hiện động tác nguy hiểm như vậy? Có 3 trường hợp khả quan nhất được đưa ra.
Tháng 3.1968, Liên Xô tiễn biệt Yuri Gagarin và Vladimir Seregin. Ảnh: TASS
Đầu tiên, theo phi công - nhà du hành vũ trụ Liên Xô Alexei Leonov có thể thảm kịch này là kết quả của sự cẩu thả, vi phạm chế độ bay. Các phi công đã rơi vào vòng xoáy của một máy bay tiêm kích siêu âm khác. Một chiếc Su-15 siêu thanh đã bay trái phép trong khu vực có chuyến bay của Gagarin và Seregin, lại bay ở độ cao 450 mét dù đáng ra nó phải bay trên 10.000 mét. Khi Su-15 tăng tốc đốt sau, máy bay của Gagarin đã rơi vào vòng xoáy cắt đuôi. Đáng nói, theo Alexei Leonov, người phi công phạm lỗi sẽ không bao giờ bị tiết lộ danh tính.
Người dân Mátxcơva tiễn biệt Yuri Gagarin và Vladimir Seregin. Ảnh: TASS
Thứ hai, Phi công - nhà nghiên cứu Ilya Kachorovsky lại cho rằng Gagarin đã từ chối nhảy dù trước nên mới xảy ra thảm kịch. Theo ông, anh hùng ngành hàng không Liên Xô không phải phi công có kinh nghiệm khi 6 năm trời không thực hiện một chuyến bay độc lập nào. Khi nhận lệnh bay về, Gagarin có thể đã đưa máy bay vào vòng xoáy đi xuống. Khi tình huống nguy hiểm xảy ra, thiết kế của MiG-15UTI cho phép phi công hướng dẫn rời khỏi máy bay đầu tiên và Gagarin rời sau. Nhưng Seregen không muốn làm vậy, anh muốn Gagarin rời đi trước. Người đầu tiên bay vào vũ trụ lại không muốn cứu mạng bản thân theo cách đó nên cuối cùng cả hai không ai thoát khỏi tử thần.
Thứ ba, A.D.Mironov – một thành viên của Ủy ban điều tra nguyên nhân cái chết của Gagarin, trưởng phòng nghiên cứu của Viện nghiên cứu các chuyến bay thì cho rằng đã có 11 lỗi vi phạm quy tắc xảy ra vào ngày định mệnh đó. Radar sân bay không hoạt động, bộ phận mặt đất không thực sự làm tốt trách nhiệm của mình, thế nên Gagarin và Seregin bắt đầu bay lệch sang trái, gần với khu vực bay của một phi công khác. Khi nhận ra áp sát đối phương một cách nguy hiểm, họ bắt đầu bẻ lái mạnh để tránh và rơi vào trạng thái xoắn ốc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Sa mạc Sahara sâu bao nhiêu? Nếu bạn đào hết cát lên, bên dưới có gì?
Nhóm công nhân đào được 500 vật thể hình tròn, ngỡ ngàng khi tất cả đều bằng vàng
Kho báu khổng lồ chứa 4.500 tấn vàng nhưng 80 năm không ai dám ‘động’ vào: 'Sốc' với lý do
Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên 50 tuổi không được hoàng đế thị tẩm?
Theo một nghĩa nào đó, kiến là sinh vật tiến hóa hoàn hảo nhất trên trái đất
Bức tranh đắt nhất lịch sử Việt Nam có giá bao nhiêu tiền?