Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh ngoài Trái Đất

Các nhà khoa học vừa qua đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh mà con người chưa từng biết đối với các phi hành gia trong các sứ mệnh khám phá các hành tinh mới như Sao Hoả.

Phát hiện loại đá có khoáng chất như trên Mặt trăng ngay trên Trái đất / Phát hiện hố đen mới cực gần Trái Đất mở ra hy vọng "giải mã" bí ẩn phi thường của vũ trụ

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh ngoài Trái đất - 1Ảnh minh họa.

“Theo ý kiến ​​của tôi và của cộng đồng khoa học, khả năng những tảng đá từ Sao Hỏa hàng triệu năm tuổi chứa một dạng sống tích cực có thể lây nhiễm vào Trái đất là rất thấp. Tuy nhiên, các mẫu thu thập từ Sao Hỏa do NASA lấy về Trái đất cần được cách ly và xử lý cẩn thận trước khi chứng minh là chúng hoàn toàn an toàn”, Giáo sư Scott Hubbard từ Đại học Stanford cho biết.

Giáo sư Scott Hubbard nhận định rằng các giải pháp an toàn là cần thiết để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Loài người đang tiến gần hơn trong việc du hành tới Sao Hỏa nhờ SpaceX và NASA, do đó cần phải liên tục ủy quyền và giám sát các hoạt động tư nhân trong không gian.

Để chống lại mọi cơ hội gây ô nhiễm cho những nơi khác xung quanh Hệ Mặt trời của chúng ta, Hubbard đề nghị các nhà khoa học cần thực hiện các phương pháp kết hợp làm sạch, khử trùng bằng nhiệt độ cực cao.

Thực tế, ngay quần áo của các phi hành gia cũng có khả năng giải phóng tất cả các loại vi khuẩn trên Trái đất trên các hành tinh và làm ô nhiễm bề mặt cho bất kỳ nhiệm vụ khoa học nào trong tương lai.

Con người rõ ràng không thể được làm sạch như robot, vì vậy cần chú ý nhiều hơn đến không gian, môi trường sống của con người và sử dụng robot làm trợ lý là cần thiết, Giáo sư Scott Hubbard nói thêm.

Trước đó, các yêu cầu kiểm dịch đối với các phi hành gia Apollo đã bị loại bỏ tương đối nhanh chóng vào những năm 1970 khi các nhà khoa học phát hiện ra Mặt trăng không có nguy cơ ô nhiễm. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên xử lý các mẫu từ Sao Hỏa hết sức thận trọng.