Phát hiện loại đá có khoáng chất như trên Mặt trăng ngay trên Trái đất

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một loại đá đặc biệt có chứa những khoáng chất giống trên Mặt trăng trong một mỏ ở Nam Montana, Mỹ.

Cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng đầu tiên: Phi hành gia thứ 3 và nỗi ám ảnh suốt đời / Giải mã quá trình hình thành của Mặt Trăng

Phát hiện loại đá có khoáng chất như trên Mặt trăng ngay trên Trái đất - 1Ảnh minh họa.

Nhiều loại khoáng sản như vàng, sắt và kali đã được khai thác từ các mỏ trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, một mỏ dưới lòng đất ở Nam Montana mới đây được tìm thấy thực sự chứa các khoáng chất có giá trị hơn nhiều, đặc biệt là đối với các nhà khoa học đang nghiên cứu về Mặt trăng.

Nhà nghiên cứu địa chất Doug Rickman đến từ Trung tâm bay không gian Marshall của NASA cho biết rằng địa điểm mới phát hiện này thực sự thu hút sự chú ý từ các nhà khoa học về một loại đá có tên anorthosite tương tự cũng được tìm thấy ở miệng hố và lòng chảo mới trên khắp các cao nguyên Mặt Trăng.

Từ Trái đất, Mặt trăng có thể nhìn thấy những phần có màu sáng, phản chiếu cao trên bề mặt được gọi là vùng cao nguyên Mặt trăng. Đó là những tảng đá lâu đời nhất với tuổi thọ hơn 4 tỷ năm tuổi. Những tảng đá anorthosite cũng đã từng được các phi hành gia Apollo mang về Trái đất giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu rõ hơn về lịch sử địa chất của Mặt trăng.

Việc cung cấp các loại đá này từ Mặt trăng thực sự rất hạn chế. Nhưng với phát hiện mới thì loại khoáng chất cũng có thể được tìm thấy trên Trái đất sẽ giúp ích rất nhiều cho các nghiên cứu.

Các nhà khoa học cũng thu thập các tảng đá từ các mỏ nằm trong Khu phức hợp Stillwater để sản xuất một số loại bụi Mặt trăng tổng hợp để nghiên cứu.

Sarah Deitrick, một nhà địa chất Mặt trăng tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA nói rằng khu phức hợp Stillwater có thể thông tin cho chúng ta về sự hình thành của chính nó, cũng như bề mặt của Mặt trăng giống như ở các vùng cao nguyên.

“Những chất này cực kỳ hữu ích khi sử dụng cho việc thử nghiệm thiết bị, quần áo vũ trụ hoặc bất cứ thứ gì khác sẽ tiếp xúc với bề mặt Mặt trăng khi con người quay trở lại. Khu phức hợp Stillwater đã được sử dụng để tạo ra một số mô phỏng chính xác nhất tái tạo vùng cao nguyên Mặt trăng”, Sarah Deitrick nhấn mạnh.