Chim bị nhỏ đi vì… biến đổi khí hậu

Những con chim đang trở nên nhỏ hơn do biến đổi khí hậu. Đây là kết luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu các xác con chim chết trong vòng bốn thập kỷ qua tại Chicago, thành phố lớn thứ ba của Mỹ.

Khám phá tên gọi Sa Đéc / Vị vua nào khai lập vương triều, lập 9 hoàng hậu?

Biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến con người mà còn tác động đến các loài sinh vật trên thế giới.
Theo kết quả được công bố trên tạp chí Ecology Letters, cho thấy từ năm 1978 đến 2016 kích thước 49 trong số 52 loài chim được nghiên cứu đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, sải cánh của chúng lại tăng dần lên.
Trọng lượng cơ thể trung bình của chúng giảm khoảng 2,6%. Chiều dài xương chân cũng nhỏ đi khoảng 2,4%. Sải cánh tăng 1,3% với khả năng để các loài này có thể tiếp tục thực hiện các cuộc di trú đường dài với cơ thể nhỏ hơn.
Kích thước của những chú chim ngày càng nhỏ đi do sự biến đổi khí hậu
Nhóm nghiên cứu dựa vào hiện tượng được gọi là Quy luật Bergmann. Theo đó các cá nhân trong một loài có khuynh hướng nhỏ đi ở các vùng ấm hơn và to hơn ở vùng lạnh hơn.
Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân chính là do sự biến đổi khí hậu.
Ông Brian Weeks, trưởng nhóm nghiên cứu và là nhà sinh thái học thuộc đại học Michigan cho biết sự nóng lên toàn cầu dường như có tác động nhất quán và gần như phổ biến đối với một số lượng lớn các loài khác nhau.
Ngoài ra, nghiên cứu cung cấp bằng chứng mới về xu hướng đáng lo ngại của các loài chim Bắc Mỹ. Một nghiên cứu khác công bố hồi tháng 9/2019 cho thấy số lượng con chim tại Mỹ và Canada đã giảm 29% kể từ năm 1970, tức khoảng 2,9 tỉ con.
Như vậy, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng nhiệt độ trái đất đang tăng lên nhưng những thực tế về việc điều này đang ảnh hưởng đến thế giới tự nhiên như thế nào thì bây giờ mới dần được sáng tỏ.