Chúng ta dừng “chuyện ấy” với người cổ đại khi nào?

"Chuyện ấy” giữa người Neanderthals và người hiện đại có thể chỉ mới chấm dứt cách đây khoảng 47.000 năm, các nhà khoa học tuyên bố.

Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal / Phát hiện những bức tranh hang động lâu đời nhất được tạo ra bởi người Neanderthal

Người hiện đại và người Neanderthal lần cuối giao hôn khoảng 47000 năm trước.

Trái với suy nghĩ trước đây về mối quan hệ “thanh trừng” giữa tổ tiên của người châu Âu hiện nay với người Neanderthals, các học giả cho rằng chỉ sau khi phát hiện ra lục địa Á-Âu,việc “giao ban” giữa hai cộng đồng này mới kết thúc.

Neanderthals là họ hàng gần nhất với người hiện đại mà chúng ta từng biết, nhưng đã tuyệt chủng từ khoảng 30.000 năm nay. Họ sinh sống trên trái đất được khoảng 30.000 năm trước khi người cổ đại xuất hiện.

Năm 2010, các nhà khoa học đã xây dựng được chuỗi gene đầu tiên trong hệ gene của người Neanderthal dựa trên các ADN chiết xuất từ hóa thạch. Việc kiểm tra gene gợi ý rằng, tổ tiên của người hiện đại đôi khi đã quan hệ tình dục thành công với người Neanderthals. Thậm chí theo ước tính, DNA của người Neanderthal còn có thể chiếm từ 1-4% hệ gene của người Á-Âu hiện đại.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã cố gắng xác định các chuỗi DNA giống nhau trong bản đồ gene của người Neanderthal và người châu Âu. Khi trứng và tinh trùng được tạo ra, các chuỗi DNA bên trong chúng sẽ đứt gãy và kết hợp lại với nhau để tạo ra những tổ hợp vật chất di truyền mới. Tổ hợp mới luôn có chiều dài ngắn hơn so với chuỗi gene đời trước. Do đó, nếu so sánh chiều dài, các nhà hoa học có thể ước tính thời điểm mà hai cộng đồng giao phối lần cuối.

Họ ước tính người hiện đại và Neanderthal lần cuối làm “chuyện ấy” là từ 37.000 – 86.000 năm trước, nhiều khả năng nhất là quãng 47.000 – 65.0000 năm. Thời điểm đó, người hiện đại đã bắt đầu sử dụng những công cụ đá tương đối tân tiến như lưỡi dao, mũi giáo, công cụ khoan, đào bới.