Có hàng triệu loài trên trái đất, tại sao chỉ mỗi con người cần mặc quần áo để giữ ấm?

Con người là loài đặc biệt trong số các loài linh trưởng, tất nhiên điều này không có nghĩa là chúng ta đã phát triển một nền văn minh thông minh và nhảy ra khỏi vòng tròn đó, nhưng con người không mọc lông, chỉ có một số lông trên đầu và các bộ phận riêng tư.

Những loài động vật có chiếc lưỡi dài nhất hành tinh, gấp đôi chiều dài cơ thể của chúng / Con hổ cái ở một mình, khi mang thai phải làm sao? Làm thế nào để giải quyết vấn đề thức ăn nếu hổ đực không giúp đỡ?

Một số lông trên cơ thể hoàn toàn không thể so sánh được với loài tinh tinh có quan hệ họ hàng gần gũi với chúng ta, vì vậy có câu nói rằng con người được gọi là vượn người trần.

>> Xem thêm: Làm cách nào mà loài khủng long lại được con người phát hiện ra, ai là người đầu tiên phát hiện ra hóa thạch khủng long?

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Loài người vẫn khá đặc biệt, là loài duy nhất phát triển nền văn minh thông minh trong lịch sử sự sống 3,8 tỷ năm của trái đất, đồng thời cũng tương đối cô đơn, hiện tại chỉ có loài Homo sapiens tồn tại dưới chi Homo. Trong số các sinh vật hiện có, nó có quan hệ họ hàng với con người. Mối quan hệ gần gũi nhất là loài tinh tinh trên đồng cỏ châu Phi 6 triệu năm trước, tổ tiên của loài người và tổ tiên của loài tinh tinh đã chia tay nhau, bắt tay vào sự phát triển của riêng mình và các con đường tiến hóa. Tinh tinh vẫn còn lông nhưng con người đã mất đi trong quá trình tiến hóa.

>> Xem thêm: Cơ quan giao phối của khủng long là gì? Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra hóa thạch của chúng và mô phỏng quá trình phục hồi

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Trong số hàng triệu loài sinh vật trên trái đất, chỉ có con người mặc quần áo, đội mũ để giữ ấm, vậy đâu là nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này?

>> Xem thêm: Jacana: Loài chim nhiều chân, chúa tể của vùng biển châu Phi

Thực ra rất đơn giản, vì lạnh thì chỉ còn cách giữ ấm, còn nguyên nhân khiến con người bị lạnh là do trong quá trình tiến hóa đã mất hết lông trên cơ thể, và lớp mỡ dưới da không quá dày nên không thể đảm bảo yêu cầu nhiệt độ cho các hoạt động bình thường. Sau đó, câu hỏi này được đơn giản hóa, và nó trở thành lý do tại sao con người rụng hết tóc.

>> Xem thêm: Thiên tài khoa học người Mỹ phát minh ra một chất đáng lẽ là tạo phúc cho nhân loại nhưng lại bị chửi rủa là kẻ hủy diệt Trái đất

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Quan điểm chủ đạo hiện nay cho rằng việc con người rụng tóc trong quá trình tiến hóa có liên quan đến thói quen săn bắn của con người. Con người có nguồn gốc từ Châu Phi và tiến hóa từ loài vượn cổ. Từ trên cây xuống, con người bắt đầu đi thẳng, vì điều này có lợi hơn cho việc đuổi bắt con mồi và quan sát kẻ thù trên đồng bằng châu Phi. Suy cho cùng, con người thời kỳ đó bản chất còn yếu đuối, đáng thương, thường chỉ biết hái cho no bụng bằng cách hái quả dại, nếu may mắn thì nhặt được một ít thức ăn thừa của con vật khác.

>> Xem thêm: 'Hành tinh đại dương' được phát hiện cách chúng ta 100 năm ánh sáng, lớn hơn một chút so với Trái đất, có thể hỗ trợ sự sống

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Tất nhiên, lông có thể tránh được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lông vùng kín đóng vai trò bảo vệ mà vẫn giữ nguyên. Ví dụ đơn giản nhất là cả con trai và con gái đều có lông nách, điều này có thể giảm ma sát trong quá trình chạy, suy cho cùng, để giữ thăng bằng cho toàn bộ cơ thể, cánh tay con người phải lắc lư.

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Trong quá trình phát triển và tiến hóa lâu dài, con người rụng dần lông, điều này có lợi cho các hoạt động trên đồng cỏ Châu Phi, đồng thời lông toàn thân cũng dễ bị ký sinh trùng, điều đó là không có lợi cho sức khoẻ con người.

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Rụng hết lông trên cơ thể trong quá trình tiến hóa, mặc quần áo để giữ ấm khi cần thiết

Rụng tóc tuy có lợi cho sự phát triển và tiến hóa của con người, nói tóm lại là có lợi hơn cho việc săn mồi, nhưng cũng có nhược điểm, xét cho cùng, nếu không có sự bảo vệ của tóc, da của chúng ta phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường dễ gây chấn thương, đặc biệt là một số vùng kín. Đồng thời, nếu không có sự bảo vệ của tóc, chúng ta cũng trở nên lạnh giá.

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Để giải quyết những vấn đề này, con người đã quen với việc trang trí cho mình một số loại cây trong tự nhiên trong quá trình phát triển để bảo vệ vùng kín khỏi bị tổn hại.

Vậy làm sao các nhà khoa học biết được con người mặc quần áo vào thời điểm nào? Để trả lời cho vấn đề này, chúng ta phải khâm phục trí tuệ của các nhà khoa học. Các nhà khoa học tìm hiểu lịch sử loài người mặc quần áo bằng cách nghiên cứu chấy rận. Chấy là ký sinh trùng sống trên hầu hết các loài động vật có vú và ăn máu. Nên chấy rận đặc biệt sâu đậm trong ký ức của những năm sau 80 và 90, nhưng giờ chúng không còn thấy đâu nữa.

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Vào thời kỳ đó, khi con người di cư từ châu Phi sang châu Á và châu Âu, họ sẽ trải qua những môi trường khí hậu khác nhau, thời tiết lạnh giá khiến con người dần khoác lên mình những bộ quần áo.

loài người, tiến hóa, mặc quần áo giữ ấm

Con người rụng tóc, khoác lên mình bộ quần áo này được hình thành dần dần trong quá trình phát triển và tiến hóa, nguyên nhân là để thích nghi với môi trường sống để tồn tại tốt hơn.

- Video: Những bức ảnh bí ẩn nhất thế giới, tới nay vẫn chưa có lời giải.