Khám phá

Đường tàu cao tốc "lao thẳng" vào mộ cổ kinh hoàng 2.000 năm tuổi

"Lời nguyền" của đường tàu HS2 đang xây dựng tại Anh quốc được tiếp tục với một ngôi mộ cổ kinh hoàng, sau khi đụng phải 60 cụm nghĩa trang, đền đài, di chỉ tiền sử.

Những sự thật gây ‘sốc’ về Gia Cát Lượng và Chu Du - đại quân sư tài giỏi nhất thời Tam Quốc / Nghiên cứu khoa học: Mặt Trăng đang dần dần co lại

Các nhà khảo cổ đã phát hiện một hài cốt cổ đại nằm trong ngôi mộ thời đồ đá với tư thế 2 tay bị trói sau lưng, mặt nằm úp trong quá trình xây dựng đường tàu cao tốc HS2 nối Brimingham và London.

Đó là phần còn lại của một người đàn ông, yên nghỉ giữa một vòng tròn cọc gỗ đường kính tới 65 m, mà các chuyên gia tin rằng để phục vụ cho một lễ nghi cổ đại.

Đường tàu cao tốc lao thẳng vào mộ cổ kinh hoàng 2.000 năm tuổi - Ảnh 1.

Ngôi mộ cổ kinh hoàng ở tâm điểm vòng tròn cọc gỗ - Ảnh: HS2 Ltd

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy đây là nạn nhân của một vụ giết người hoặc hành hình thời kỳ đồ sắt, khoảng 2.000 năm tuổi. Khu vực phát hiện được gọi là Trang trại Wellwick.

Quan tài của được lót chì của một người chưa rõ niên đại cũng được xác định gần đó. Đó là một kiểu chôn cất đắt tiền thời đó, cho thấy hài cốt phải thuộc về một cá nhân có địa vị đáng kể.

Thời kỳ đồ sắt cũng là giai đoạn nước Anh cổ đại bị La Mã chiếm đóng. Cư dân lúc bấy giờ định cư tại thị trấn Wendover gần đó – nơi vẫn còn tồi tại đến ngày nay. Trong khi đó, toàn bộ khu vực Trang trại Wellwick dường như được dùng làm nghĩa trang.

Đường tàu cao tốc lao thẳng vào mộ cổ kinh hoàng 2.000 năm tuổi - Ảnh 2.

Vòng tròn cọc gỗ bí ẩn - Ảnh: HS2 Ltd

Hài cốt trong mộ cổ dự định sẽ được đưa vào phòng thí nghiệm, sau đó cải táng. Vị trí mộ cổ sẽ được lấp lại để đường tàu được tiếp tục.

 

Dự án tàu cao tốc HS2 của Anh đã nổi tiếng thế giới vì nó liên tục chạm trán với các di chỉ khảo cổ. Những người đứng đầu dự án từng mô tả: "Công việc của chúng tôi sẽ trải dài từ thời tiền sử, qua thời La Mã, thời Anglo-Saxon và Trung Cổ, Cách mạng Công nghiệp, rồi đến thế chiến thứ 2".

Ngoài các công nhân xây dựng, công trường luôn có sự hiện diện của các nhà khảo cổ. Năm kia, con số nhà khảo cổ tham gia đã lên hơn 1.000 người khi đường tàu đụng trúng… 60.000 ngôi mộ cổ, thuộc về một nghĩa trang đã mất dấu vài thế kỷ.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm