Giải mã nhà ga cổ có sức sống mãnh liệt nhất Đà Lạt
Tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt vẫn chưa "chết" hẳn, vì vẫn còn đó ga Trại Mát, một điểm để đi và về dành cho những ai hoài niệm về tuyến đường sắt huyền thoại này.
Ghé nhà xác nhận người, người thân phát hiện kinh dị / Rùng mình kiểu xét xử tội phạm nguy hiểm thời Trung cổ
Nằm ở phường 11 của thành phố Đà Lạt, ga Trại Mát là một trong hai nhà ga còn hoạt động trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt xưa (ga còn lại là ga Đà Lạt).
Nằm giữa ga Đà Lạt và ga Đa Thọ, ga Trại Mát được xây vào đầu thập niên 1930. Nằm ở độ cao 1.550 mét so với mực nước biển, đây là ga cao nhất trên toàn tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt.
Tuyến đường sắt Ðà Lạt - Trại Mát có chiều dài 7 km, vốn là đoạn cuối của tuyến đường sắt Tháp Chàm - Ðà Lạt.
Hoạt động từ năm 1932, mỗi ngày có hai chuyến tàu chạy tuyến Đà Lạt – Tháp Chàm đến và đỗ tại nhà ga nhỏ này.
Đến năm 1968, do chiến sự leo thang nên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã bị dừng khai thác và bóc dỡ hoàn toàn kết cấu hạ tầng.
Đến năm 1991, đường sắt Đà Lạt - Trại Mát được khôi phục để khai thác chạy tàu phục vụ du lịch. Tuyến đường này hoạt động độc lập với các tuyến đường sắt còn lại của Việt Nam.
Ga Trại Mát đã được xây mới hoàn toàn, không còn dấu tích kiến trúc cũ như các ga Đa Thọ, Cầu Đất, Trạm Hành, Eo Gió... đang bỏ hoang.
Hiện tại, mỗi ngày có 6 chuyến tàu đến ga Trại Mát vào 6h10, 8h15, 18h20, 12h25, 14h30, 16h35 và rời ga Trại Mát để về Đà Lạt vào 6h40, 8h45, 10h50, 12h55, 15h và 17h5.
Tuyến đường sắt này được phục vụ bởi đầu máy xe lửa D4H thay cho đầu máy chạy bằng than củi thời xưa.
Toa tàu phục vụ hành khách là tòa tàu kiểu cổ, giống như những toa tàu từng chạy trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt một thế kỷ trước.
Sau khi khôi phục hoạt động, tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã trở thành sản phẩm du lịch thú vị thu hút rất nhiều du khách trải nghiệm.
Trên tuyến đường sắt lịch sử này, du khách sẽ được ngắm nhìn những quang cảnh thơ mộng của Đà Lạt như rừng thông, ruộng vườn trải dài trên các triền đồi, thung lũng, những cung đường ngập tràn sắc hoa...
Vào cuối tháng 9 vừa qua, dự án khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt đã được đề xuất
Dự án có tổng kinh phí ước tính hơn 8.200 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vào giai đoạn 2020 - 2030.
Nếu dự án này được phê duyệt, ga Trại Mát sẽ trở thành điểm khởi đầu cho sự hồi sinh của tuyến đường sắt huyền thoại trên cao nguyên Langbiang.
Theo kienthuc.net.vn
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Người Việt Nam duy nhất được xem là triết gia: Thế giới nể trọng, tên được đặt cho 1 con đường ở TP.HCM
Loại gỗ có giá trị gấp 10 lần vàng, 1 cây cũng có giá hơn 350 tỷ nhưng không ai dám trồng, lý do là gì?
Trường THPT chuyên lâu đời nhất Việt Nam: Nhiều lãnh đạo từng học, là niềm hãnh diện của cả đất nước
Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
Mổ ‘xác ướp người ngoài hành tinh’, các nhà khoa học phát hiện ra 1 bí mật gây 'sốc'
Khúc gỗ đen xì có giá hơn cả 'nghìn lượng vàng', tại sao lại đắt như vậy?
Cột tin quảng cáo