Hé lộ gương mặt tổ tiên lâu đời nhất của loài người

Hộp sọ hé lộ khuôn mặt tổ tiên lâu đời nhất của chúng ta từng sống trên Trái đất 3,8 triệu năm trước.

Tưởng đây là sản phẩm của photoshop, nhưng những con vật kỳ quái này lại hoàn toàn có thật / Cùng khám phá những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất thế giới

Một phần gương mặt của tổ tiên loài người được tái tạo từ hóa thạch. Ảnh: AFP/Getty.

Đây là lần đầu tiên hộp sọ tên MRD đại diện cho tổ tiên đầu tiên của loài người có tên Australopithecus anamensis, sống từ 3,9 đến 4,2 triệu năm trước, được công khai sau khi người ta tìm thấy nó ở Ethiopia. Hàm trên được người ta tìm thấy trước tiên.

Con đực trưởng thành Australopithecus anamensis có hình dáng giống vượn với chiều cao khoảng 152 cm và nặng khoảng 45 kg. Con cái dài khoảng 105 cm và nặng khoảng 28 kg.

Tiến sĩ Yohannes Haile-Selassie, thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Cleveland, nói với tạp chí Nature: “Tôi không thể tin vào mắt mình khi phát hiện hộp sọ. Đó là một giấc mơ thành sự thật. Phát hiện này là bước ngoặt trong tìm hiểu của chúng ta về sự tiến hóa của loài người trong thời kỳ Pliocene”.

Giáo sư Fred Spoor, một chuyên gia về giải phẫu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, cho biết hộp sọ là “một bổ sung tuyệt vời cho hồ sơ hóa thạch”. Giáo sư Spoor, người không tham gia vào nghiên cứu, nói thêm: “Hình dạng của khối cranium này sẽ trở thành một biểu tượng nổi tiếng khác về sự tiến hóa của loài người”.