Kem dưỡng da từ 2.700 năm trước tại Trung Quốc có gì đặc biệt?

Các chuyên gia tại Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã khai quật ngôi mộ một nhà quý tộc từ thời “Xuân Thu” (771 - 476 trước Công nguyên) tại miền Bắc nước này và phát hiện loại kem dưỡng da có từ cách đây 2.700 năm.

Khai quật mật thất 4.300 năm, nhà khảo cổ... rợn người / Điều bất ngờ trong lăng mộ trống khiến nhà khảo cổ 'vò đầu bứt tai'

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết ngôi mộ nằm tại Liujiawa. Trong những cổ vật được phát hiện tại địa điểm, có một thứ gây chú ý là kem dưỡng da mặt trong lọ bằng đồng.

Các nhà khoa học đã phân tích thành phần hóa học của loại nguyên liệu mềm có màu trắng vàng này. Họ nhận thấy hai thành phần chính là chất béo khai thác từ động vật nhai lại và chất kem màu trắng là “sữa Mặt Trăng”.

Chiếc lọ đựng kem dưỡng da được phát hiện tại mộ cổ ở Trung Quốc. Ảnh: Daily Mail.

Theo đó, “sữa Mặt Trăng” là bùn mềm, hình thành trên trần các hang đá vôi và khi khô có thể nghiền thành bột.

Các nhà khoa học đánh giá cổ vật này là minh chứng cho các sản phẩm mỹ phẩm sơ khai của Trung Quốc. Họ nhận định loại kem này khiến da mặt người sử dụng trắng hơn. Ngoài ra, các trường học đạo Lão trong khu vực trước đây tin rằng khoáng chất trong hang có thần lực đặc biệt.

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy phụ nữ Trung Quốc đã sử dụng mỹ phẩm từ trước đây rất lâu. Năm 2016, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sản phẩm làm đẹp màu đỏ được sử dụng từ năm 1980-1450 trước Công nguyên.