Hài cốt mang số hiệu M21 được các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc tìm thấy khi tiến hành một cuộc khai quật khảo cổ quy mô nhỏ chuẩn bị cho dự án xây cao tốc.

Bí ẩn hài cốt người 7.500 tuổi đầy răng cưa dạt vào bờ biển / Bí ẩn vùng đất có hàng trăm bộ hài cốt trên dãy Himalaya

Vào những năm 1990, để tạo điều kiện giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng đường cao tốc Vị Nam, Viện khảo cổ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, đã tiến hành một cuộc khai quật khảo cổ quy mô nhỏ tại một làng Linh Khẩu thuộc thành phố Tây An.

Trong cuộc khai quật này, một bộ xương người thời tiền sử quý hiếm đã được tìm thấy và được đánh số M21. Thông qua xét nghiệm, các nhà khoa học cho rằng đây là bộ xương của một cô gái trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 17, sinh sống từ khoảng 7.200 đến 7.300 năm trước.

Khai quật hài cốt thiếu nữ hứng chịu 35 vết thương chí mạng từ 18 loại hung khí: Cái chết thương tâm vì đâu? - Ảnh 1.
Hài cốt cô gái trẻ hơn 7.000 năm tuổi. Ảnh: History.china.

Ngoài ra, dựa trên số liệu ghi chép từ nghiên cứu một số xương phụ nữ được khảo cổ học phát hiện trước đây và dựa trên các đặc điểm của cơ thể con người ngày nay, hộp sọ của gái trẻ tương đối gần với chủng tộc Mông Cổ Đông Á.

Nếu chỉ nghiên cứu M21 dưới đặc điểm người tiền sử, các nhà khảo cổ học không cho rằng cô có gì đặc biệt, bởi Thiểm Tây vốn một tỉnh có nhiều di tích văn hóa, xương người được khai quật cách đây hàng nghìn năm không có gì mới.

Tuy nhiên, khi tiến hành khám nghiệm một cách kỹ lưỡng hơn, các nhà khoa học đã vô cùng bàng hoàng khi phát hiện dấu tích của hơn 18 loại vũ khí hằn sâu trên từng bộ phận của cô gái trẻ.

Cơ thể hằn sâu nỗi đau tra tấn

Theo hình ảnh chụp tại thời điểm khai quật, thi thể này về cơ bản còn nguyên vẹn, nhưng có nhiều vết sẹo trên sọ, cột sống, xương sườn và xương chậu, gãy nhiều xương tứ chi, thiếu xương tay trái.

Có tới 35 tổn thương trên xương, những chấn thương này xảy ra ở hộp sọ, cột sống, xương sườn và các vị trí khác, trong đó cột sống có nhiều vết thương nhất, các vết thương ở sọ và ngực đều là chấn thương nghiêm trọng gây tử vong bởi nó tổn thương trực tiếp đến các bộ phận quan trọng như não và tim của cô gái trẻ.

Khai quật hài cốt thiếu nữ hứng chịu 35 vết thương chí mạng từ 18 loại hung khí: Cái chết thương tâm vì đâu? - Ảnh 3.
Cơ thể với nhiều tổn thương nghiêm trọng. Ảnh: Sohu.

Khủng khiếp hơn, người ta còn tìm thấy 18 chiếc xương sắc nhọn trong lồng ngực và khoang chậu của người đã khuất, thể hiện sự tấn công trực diện với lực đâm vô cùng mạnh khiến một số vẫn còn cắm trong xương của cô gái.

Qua giám định, các nhà khảo cổ học nhận định những dị vật tìm thấy trong cơ thể cô gái đều là các công cụ bằng xương được vót sắc nhọn, bao gồm: Nĩa xương là công cụ đánh cá, chuôi xương là công cụ săn bắt và ám xương là trâm cài tóc nữ, phù hợp với đặc điểm của thời kỳ đồ đá.

Từ những vũ khí này, có thể suy ra rằng cái chết của cô gái là một sự tính toán trước và được gây ra bởi cùng lúc nhiều đối tượng khác nhau, từ thợ săn, ngư dân và cả phụ nữ.

Như vậy, nguyên nhân nào khiến cho cô gái trẻ bị giết với phương thức tàn độc như vậy?

Giải mã bí ẩn cái chết

Cô gái qua đời ở độ tuổi quá trẻ, lại chịu một sự tra tấn vô cùng dã man khiến các nhà khoa học vô cùng thương xót. Nguyên nhân về cái chết của cô đã gây ra nhiều tranh luận trong giới khảo cổ, bởi lẽ khó để tìm ra được một lý do đủ xác đáng cho việc hành hạ cô tàn độc đến vậy.

Giả thuyết thứ nhất cho rằng cô gái bị bộ tộc thù địch trả thù một cách tàn độc do đối đầu với họ. Xét cho cùng, loài người thời đó vẫn còn chưa có nhiều tư tưởng đạo đức, càng không có pháp luật nên thậm chí một số bộ tộc còn có thói quen ăn thịt đồng loại.

Khai quật hài cốt thiếu nữ hứng chịu 35 vết thương chí mạng từ 18 loại hung khí: Cái chết thương tâm vì đâu? - Ảnh 5.
Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết về cái chết của cô gái trẻ. Ảnh minh họa: Baijiahao.

Vì vậy, có thể khi bắt được những cô gái của bộ tộc đối thủ, họ sẽ dùng sự tàn nhẫn tra tấn cô gái để đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ cho bộ lạc đối lập.

Thứ hai, cô gái này có thể là nạn nhân của tục hiến tế rùng rợn. Nhiều bộ tộc có xu hướng tôn thờ thần linh và mong muốn được hiến tế một vật thể sống cho thần để cầu bình an.

Có thể, cô gái được bộ tộc của mình coi như một món quà cống hiến cho thần thông qua phương thức hiến tế, sau một loạt các thủ tục, cô gái sẽ bị giết một cách tàn bạo để tỏ lòng hiếu đạo với thần.

Khai quật hài cốt thiếu nữ hứng chịu 35 vết thương chí mạng từ 18 loại hung khí: Cái chết thương tâm vì đâu? - Ảnh 6.
Những dị vật được tìm thấy trong cơ thể cô gái. Ảnh: History.china.

Luận điểm thứ ba cho rằng nạn nhân đã bị giết vì người thời đó cho rằng cô là quái vật.

Theo kết quả giám định của chuyên gia về tử thi và xét nghiệm DNA, mặc dù được cho là xác của một cô gái, nhưng hoocmon nữ của cô không rõ ràng, mặt khác lại tồn tại một số đặc điểm của nam giới. Vì vậy có thể cô gái đã bị bộ tộc coi là "yêu quái" vào thời điểm đó.

Cuối cùng, các suy đoán về cái chết của cô vẫn chỉ dừng lại ở những luận điểm. Ngôi mộ của này hoàn toàn trống rỗng, chỉ có cô gái nằm cô đơn trong quan tài lạnh lẽo.

Vì vậy, không có đủ bằng chứng để xác minh về thân phận của cô cũng như nguyên nhân cái chết cụ thể. Có lẽ, đây sẽ là một bí mật bị trôi dạt trong dòng sông lịch sử nhân loại.