Khai quật tượng thần 1.600 năm tuổi tại Ireland

Một tượng thần Pagan làm từ gỗ sồi có niên đại 1.600 năm tuổi đã được khai quật trong một vũng lầy ở phía tây Ireland.

Những bức tranh tường trong đường hầm cổ đại khiến đội khảo cổ kinh ngạc: Loài người đã từng nuôi khủng long? / Lăng mộ được dựng từ 280 khối đá, cảnh tượng bên trong khiến đội khảo cổ kinh ngạc

Mới đây, cuộc khai quật tượng thần Pagan 1.600 năm tuổi tại Ireland đã chính thức được công bố rộng rãi trong giới khoa học và báo chí. Đây là một bức tượng được chạm khắc bằng gỗ sồi với chiều cao khoảng 2,5m, có thể đứng thẳng trên mặt đất, phần dưới cùng chạm hình đầu người và dọc thân được khắc chính khía ngang, có thể tượng trưng cho khung xương sườn của tượng.

Tại thời điểm được khai quật, phần đầu người được khắc trên tượng đã bị mục rữa nghiêm trọng và thân tượng bị gãy làm đôi – một dấu hiệu thường thấy ở những bức tượng thần, biểu trưng rằng bức tượng này đã hết linh thiêng và không thể sử dụng được nữa. Tuy nhiên, bực tượng này vẫn được cho là một bằng chứng quý giá cung cấp cho các nhà nghiên cứu những thông tin quan trọng về tín ngưỡng tôn giáo của người Ireland từ hàng nghìn năm về trước.

Hiện tại, tượng đang trải qua một quá trình bảo quản lâu dài tại Đại học College Dublin để tránh tình trạng mục rữa nhanh chóng do tiếp xúc với không khí.

Thực chất, bức tượng thần Pagan đã được phát hiện và khai quật khoảng 1 năm trước đây nhưng để bảo vệ quá trình nghiên cứu cả khu vực đầm lầy xung quanh nó, các nhà khảo cổ quyết định giữ bí mật cho đến khi cả quá trình được hoàn tất. Sau 3 năm bảo tồn, bức tượng thần này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Ireland.