Khám phá lượng nước khổng lồ bên dưới núi lửa

Một khối lượng nước khổng lồ đã được phát hiện bên dưới tầng đá nóng chảy bên dưới núi lửa Cerro Uturuncu, Bolivia.

MH370 đang nằm trên dãy núi lửa ngầm bí ẩn? / Top 10 ngọn núi lửa kỳ bí và đẹp nhất thế giới

Núi lửa Cerro Uturuncu là một núi lửa lớn nằm ở cao nguyên Altiplano. Và lượng nước được tìm thấy không nằm trong một cái hồ theo nghĩa đen bên trong núi lửa này. Thật ra không có bất kỳ hồ nước nào bên trong núi lửa Cerro Uturuncu cả, lượng nước được tuyên bố tìm thấy nằm trong tầng đá nóng chảy ở sâu bên dưới lớp vỏ Trái đất.

Khám phá lượng nước khổng lồ bên dưới núi lửa - 1

Núi lửa Cerro Uturuncu

Lượng nước khổng lồ này có thể lấp đầy cả hồ Great Lake của Mỹ. Việc tồn tại các đới chứa hơi nước ở khu vực va chạm các mảng địa chất đã được biết từ lâu nhưng lượng nước trong tầng đá chứa bên dưới Cerro Uturuncu là vượt ngoài dự tính của các nhà khoa học.

Khám phá lượng nước khổng lồ bên dưới núi lửa - 2

Cao nguyên Altiplano, Bolivia

Jon Blundy, nhà địa chất học của trường ĐH Bristol, và nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu ảnh vệ tinh của khu vực núi lửa và phát hiện ra nhiều biến dạng của địa hình, chứng tỏ sự di chuyển của lớp magma bên dưới. Dữ liệu địa vật lý cho thấy dấu hiệu bất thường ở độ sâu 15.000 m, nơi mà các sóng địa chấn bị chặn lại và điện trở tăng cao bất thường.

Khám phá lượng nước khổng lồ bên dưới núi lửa - 3

Mô phỏng đới hút chìm giữa hai mảng lục địa và đại dương

Các mẫu đá andesit từ dòng lava của Cerro Uturuncu đã được thu thập để tiến hành phân tích, mô phỏng điều kiện địa chất bên dưới núi lửa. Từ những kết quả phân tích và mô phỏng, nhóm nghiên cứu đã xây dựng mô hình cho tầng đá chứa nằm sâu bên dưới Cerro Uturuncu.

Các bồn chứa magma bên dưới núi lửa tạo ra một môi trường nhiệt độ và áp suất cực cao làm tan chảy các tầng đất đá xung quanh tạo thành các tầng chứa dung dịch sệt gồm magma và đá nóng chảy-”Mush”. Chất lỏng và hơi của dung dịch này được chứa trong hệ thống khe nứt và lỗ rỗng của các đá chứa không nóng chảy.

Khám phá lượng nước khổng lồ bên dưới núi lửa - 4

Bồn chứa Magma

Tầng chứa “Mush” của cao nguyên Altiplano có 10% là chất lỏng, và 10% khối lượng của lượng chất lỏng đó là nước. Theo tính toán sơ bộ, lượng nước tồn tại bên dưới núi lửa Cerro Uturuncu vào khoảng 1.4 x 1016 kg. Lượng nước này ước tính có tuổi thọ lên tới 6 triệu năm và liên kết trực tiếp tới kiến tạo Mảng Nazca – Nam Mỹ.

Cấu trúc hoạt động bên dưới núi lửa Cerro Uturuncu cũng tương tự như một vài núi lửa ở đới hút chìm khác như là núi St. Helens, Cascades. “Đã chìm vào giấc ngủ 250.000 năm và chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của sự tỉnh giấc nhưng những gì diễn ra bên dưới nó thật đáng kinh ngạc” – Giáo sư Blundy cho biết.